Một thời người trồng gừng đã phất lên nhờ gừng nhiều củ, giá cao, nhiều hộ lãi cả trăm triệu đồng/công, có hộ bỏ mía trồng gừng. Có những thời điểm giá gừng 40.000 đồng/kg. Thế nhưng khoảng 2 năm trở lại đây, giá gừng bắt đầu giảm. Năm 2015, nhà vườn bán ra 6.000 đồng/kg, vụ Tết có nơi còn bán được 12.000 đồng/kg. nhưng thời điểm này giá gừng tươi chỉ còn 3.000 đồng/kg, nhiều nông dân buồn không muốn thu hoạch.

Theo thống kê, huyện Thới Bình (Cà Mau), năm 2015 toàn huyện có hơn 200 ha gừng, tăng gấp 4 lần so với năm 2014. Tuy nhiên, do giá cả không ổn định nên đến vụ mùa năm 2016 chỉ còn khoảng 40 ha, tập trung nhiều nhất ở 2 xã Trí Lực và Trí Phải.

Thông thường, thời điểm cận Tết, thương lái từ khắp nơi đến các vùng để hỏi mua gừng, nhưng năm nay lại vắng bóng.

Ông Nguyễn Thế Tự - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phụng Hiệp cho biết: Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết, mưa hết trễ khiến cho một số diện tích gừng vụ Tết bị ảnh hưởng, đa số bị vi khuẩn tấn công gây thối củ, năng suất giảm đáng kể. Hơn nữa, hiện nay ở An Giang và các tỉnh Đông Nam bộ diện tích gừng cũng khá lớn, củ lại to và cay hơn nên thương lái chuộng mua.

Theo Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Hậu Giang, hiện ngành chức năng không khuyến khích người dân trồng loại cây này, do đầu ra không ổn định. Bên cạnh đó, nếu nông dân muốn trồng loại cây này cần phải cảnh giác với vấn đề dịch bệnh, không nên trồng lại gừng trên nền đất cũ, nên trồng trên liếp cao để tránh ngập nước vào mùa mưa. Trước khi xuống giống phải làm đất thật kỹ, xử lý giống và đất cho tốt, đồng thời có thời gian cách ly trước khi xuống giống vụ mới để hạn chế mầm bệnh…

Nguồn: dantri.com.vn