Người ướt đẫm mồ hôi, ông Công cho hay, sau Tết âm lịch gia đình bắt đầu xuống giống dưa hấu hắc mỹ nhân và giảm 4 sào so với vụ mùa năm ngoái, vì tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. "Dưa hấu thường được thương lái thu mua xuất sang Trung Quốc, nơi đang bùng phát đại dịch, nên tôi trồng ít hơn phòng trường hợp dưa chín ngoài ruộng không có người mua. Không ngờ năm nay dưa lại được giá, đắt hàng", ông Công nói.
Sau 65 ngày canh tác, 2 sào dưa cho quả chín đỏ ruột. "Dưa hái xong đem lên cho thương lái chờ sẵn trên đường, có bao nhiều họ mua hết sạch", ông Công cho hay.
Mỗi sào dưa, ông Công đầu tư 2 triệu đồng, đạt năng suất khoảng 2 tấn. Với giá bán đầu vụ là 4.000 đồng mỗi kg, hiện nay lên 7.000 đồng, trừ chi phí đầu tư ông lãi được hơn 20 triệu đồng.
Theo người dân địa phương, năm nay nắng nóng nhiều, mưa ít phù hợp cho cây dưa hấu phát triển, sâu bệnh ít nên cho quả to, đều đẹp. Dưa được mua, người nông dân thêm phấn khởi khi giá dưa liên tục tăng. "Tưởng vụ dưa thất thu nhưng lại cho thu nhập khá. Nỗi lo lúc mới xuống giống bây giờ thở phào nhẹ nhõm", ông Công nói.
Anh Đặng Văn Hoàng (xã Tam Phước) là người "làm liều được ăn nhiều", bởi sau Tết nhiều hộ bỏ mặc ruộng dưa ngoài đồng, anh đã mua lại gần 8 sào và canh tác cả 5 sào của gia đình.
Anh Đặng Văn Hoàng cho dưa vào quang gánh. Ảnh: Đắc Thành.
Đánh cược với thị trường trong bối cảnh dịch bệnh, anh Hoàng bỏ hàng chục triệu đồng đầu tư và công chăm sóc. Đến nay trung bình mỗi sào đạt năng suất 1,6 tấn, tổng 13 sào dưa hơn 20 tấn. Trừ chi phí, anh Hoàng thu lãi trên 100 triệu đồng.
Ông Thắng, một thương lái ở Bắc Ninh vào tận đồng dưa huyện Phú Ninh thu mua 100 tấn mỗi ngày. Từ đầu vụ đến nay, ông cho hay đã mua trên 1.000 tấn dưa, trong đó 70% bán nội địa, 30% xuất sang Trung Quốc.
"Dịch bệnh ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác, nhưng dưa hấu vẫn tiêu thụ bình thường", ông nói và thông tin thêm, những ngày gần đây cửa khẩu ở Lạng Sơn ùn ứ nên dưa được chuyển qua cửa khẩu tỉnh Lào Cai để xuất qua biên giới.
Ông Võ Thanh Anh, Trưởng phòng Nông nghiệp phát triển nông thôn huyện Phú Ninh cho biết, vụ dưa này toàn huyện trồng gần 300 ha, tập trung ở các xã Tam Lộc, Tam Thành, Tam Phước; năng suất trung bình 27 tấn một ha.
"Dưa hấu Phú Ninh đang được mùa, được giá vì quả dưa trồng ở đây chất lượng tốt, để được nhiều ngày, thị trường ưa chuộng", ông Anh nói và cho biết huyện còn khoảng 40 ha dưa hấu chưa thu hoạch.

Nguồn: vnexpress.net