Nhu cầu mạnh từ khắp Châu Á và Châu Phi đẩy giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới - tiếp tục tăng mạnh. Theo đó, loại đồ 5% tấm được báo ở 402 – 409 USD/tấn, mức chưa từng thấy kể từ tháng 5/2018.
"Ngoài những khách hàng truyền hống, gạo Ấn Độ đang có những khách hàng mới như Trung Quốc. Nhu cầu hiện rất lớn”, Reuters dẫn lời thương gia của một doanh nghiệp gạo ở Kakinada thuộc bang Andhra Pradesh (miền nam Ấn Độ) cho biết.
Theo chỉ đạo của Chính phủ Ấn Độ, Bang Andhra Pradesh lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ quyết định tái sử dụng một cảng nước sâu để xuất khẩu gạo trong bối cảnh thị trường toàn cầu khan hiếm ngũ mặt hàng này. Điều đó có thể giúp Ấn Độ tăng xuất khẩu gạo thêm 1/5 trong năm nay.
Nước láng giềng của Ấn Độ là Bangladesh, vốn đang chật vật xoay xở với tình trạng nguồn cung hạn chế, cũng đã không dưới 110.000 tấn gạo Ấn Độ, và gạo đang trên đường chuyển tới thị trường này.
Trong khi đó, tại Việt Nam, gạo 5% tấm xuất khẩu giá cũng tăng lên 510- 515/tấn trong tuần này, từ mức 505-510 của tuần trước, do nguồn cung hạn hẹp.
Reuters dẫn lời một thương lái ở tỉnh An Giang cho biết: “Việc mua bán (gạo) diễn ra rất chậm vì hầu hết các thương lái đã nghỉ Tết Nguyên đán, và người mua đã tạm dừng ký hợp đồng để chờ vụ thu hoạch mới”
Vụ thu hoạch vụ đông xuân - lớn nhất trong năm –dự kiến sẽ thu hoạch rộ vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3.
Tình trạng thiếu container khiến cho “các chuyến hàng đến và đi bằng đường biển bị chậm trễ, thậm chí chúng tôi không thể đặt tàu tới các cảng Châu Âu và Châu Phi”, Reuters dẫn lời một thương nhân cho biết.
Tại Thái Lan, giá gạo cũng có xu hướng tăng tương tự. Theo đó, gạo 5% tuần này có giá tăng lên mức cao nhất kể từ đầu tháng 4/2020, là 535 - 564 USD/tấn, trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung thấp. Thông tin Iraq chào mua gạo thu hút sự quan tâm của các nhà xuất khẩu Thái Lan nên cũng góp phần đẩy giá tăng lên.

 
 

Nguồn: VITIC / Reuters, Thairiceexporters