Giá gạo Thái Lan hiện đang quanh mức thấp nhất 13 tháng và chính điều này hấp dẫn khách hàng châu Phi, trong bối cảnh thị trường Việt Nam trầm lắng.
Gạo 5% tấm của Thái Lan giá hiện ở mức 345 – 348 USD/tấn, FOB, so với 345 – 350 USD/tấn một tuần trước đây. Mức giá hiện tại thấp nhất trong vòng 13 tháng.
Reuters dẫn lời một thương gia ở Bangkok cho biết giá sẽ ổn định trong những ngày tới bởi người bán lưỡng lự không muốn bán vào lúc này bởi hy vọng Chính phủ sẽ thực hiện chương trình thu mua can thiệp giá.
Mưa đến cũng tác động tới giá gạo Thái. “Mưa trong những ngày qua sẽ buộc nông dân phải thu hoạch lúa sớm hơn bởi lo ngại lúa sẽ bị hỏng, và điều này sẽ ảnh hưởng tới giá”, một thương giá Thái Lan cho biết.
Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm hiện ở mức 350 USD/tấn, FOB, so với 350 – 355 USD/tấn một tuần trước đây.
“Giá gạo Thái Lan giảm thấp có thể hấp dẫn khách hàng châu Phi, trong khi đó tại Việt Nam, số gạo trong kho của các thương gia và nhà xuất khẩu được mua vào với giá cao nên không thể hạ thấp để bán cạnh tranh với Thái Lan vào lúc này”, Reuters dẫn lời một thương gia của công ty nước ngoài ở TP HCM cho biết.
Ngoài gạo Thái Lan, khách hàng châu Phi cũng đang chuyển sang mua gạo Pakistan.
Tuy nhiên, các thương gia cho biết các nhà xuất khẩu Việt Nam có thể sẽ phải bán nhanh số gạo dự trữ để giải phóng kho chứa trước khi vào vụ thu hoạch mới.
ĐBSCL sẽ thu hoạch lúa Đông Xuân – vụ lúa lớn nhất trong 3 vụ – vào tháng 2 tới.
Về triển vọng thị trường gạo, sản lượng của Mỹ bội thu, tồn trữ lớn, triển vọng sản lượng cao ở Nam Mỹ sẽ ngăn giá tăng, theo báo cáo của BMI Research công bố ngày 3/11.
“Bà Hillary Clinton của Đảng Dân chủ thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng sẽ gây nguy cơ giảm giá nông sản”, báo cáo của BMI viết.
Ông Donald Trump của Đảng Cộng Hoà đắc cử sẽ kết thúc 8 năm cầm quyền của Đảng Dân chủ và nhiều chuyên gia nhận định triển vọng sắp tới của nền kinh tế Mỹ sẽ có nhiều bất chắc.

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet