Giá gạo xuất khẩu trên thị trường châu Á nhìn chung duy trì ở mức thấp do nhu cầu yếu mặc dù khách hàng Trung Quốc bắt đầu trở lại mua vào Việt Nam và triển vọng sẽ có nhu cầu mới từ phía Philippines.
Thị trường Thái Lan vẫn trầm lắng, giá vững sau khi Bộ Thương mại thông báo sản lượng vụ này giảm so với cùng vụ năm ngoái và cho biết các cuộc đàm phán thương mại của Thái Lan với Malaysia và Indonesia sẽ nâng đỡ giá.
Gạo 5% tấm của Thái Lan giá vững ở mức 350 – 354 USD/tấn (FOB) như cách đây một tuần. “Không có người mua, thị trường trầm lắng”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Bangkok cho biết.
Giá gạo Việt Nam giảm sau khi tăng nhẹ tuần qua khi vụ thu hoạch ở ĐBSCL vào giai đoạn cuối, trong khi hầu hết khách hàng vẫn đang chú ý tới gạo Thái Lan hoặc Pakistan.
Theo báo cáo tháng 10 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, nhu cầu chỉ mới cải thiện gần đây sau khi Trung Quốc khôi phục việc nhập khẩu qua biên giới từ đầu tháng 10.
Giá gạo 5% tấm của Việt Nam tuần này ở mức 350 USD/tấn, FOB, so với 350 – 355 USD/tấn một tuần trước đây. Mức 355 là cao nhất kể từ 31/8.
“Giá gạo Việt Nam đang cao nên khó cạnh tranh với gạo Thái”, Reuters dẫn lời một thương gia nước ngoài ở TP HCM cho biết. Hiện gạo Việt đang ngang với gạo Thái Lan.
Các thương gia cho biết họ đang kỳ vọng vào nhu cầu mới từ Philippines.
Xuất khẩu gạo Việt Nam trong 10 tháng đầu năm ước giảm 21,2% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống khoảng 4,22 triệu tấn, chủ yếu bán sang Trung Quốc, Ghân và Philippines.
Tại Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, gạo đồ 5% tấm giảm xuống 364-374 USD/tấn từ mức 367-377 USD/tấn cách đây một tuần do nhu cầu xuất khẩu yếu và dự báo sẽ bội thu.
“Sau khi giá quay đầu giảm, một số khách hàng trì hoãn mua bởi dự báo giá sẽ giảm thêm nữa”, một nhà xuất khẩu ở Kakinada thuộc bang Andhra Pradesh miền Nam Ấn Độ cho biết.
Xuất khẩu gạo phi – basmati của Ấn Độ trong giai đoạn tháng 4 – tháng 8 (5 tháng đầu tài khóa) tăng 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 3 triệu tấn.

Xuất khẩu gạo Thái Lan từ đầu năm tới nay đạt 7,9 triệu tấn, gần đạt mục tiêu 9,5 triệu tấn.

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet