Gạo 5% tấm của Việt Nam giá tăng lên 338 – 340 USD/tấn, FOB, từ mức 335 – 340 USD/tấn một tuần trước đây.
"Giá hồi phục chút ít sau khi Philippines có kế hoạch mua gạo Việt Nam”, Reuters dẫn lời một thương gia ở TP HCM cho biết. Ông này thêm rằng: “Thời tiết xấu cũng làm chậm lại việc thu hoạch, khiến nguồn cung trở nên khan hiếm hơn”.
Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines đã thông qua giấy phép nhập khẩu gạo cho các thương nhân nước này, trong đó 294.024 tấn là gạo Việt Nam và 347.060 tấn gạo Thái Lan, Pakistan và Ấn Độ.
Trong khi đó tại Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới, gạo đồ loại 5% tấm giá giảm 3 USD/tấn xuống 344 – 348 USD/tấn, FOB, do nhu cầu vẫn yếu mà nguồn cung lại được cải thiện.
“Nguồn cung từ vụ Hè đang tăng lên nhưng nhu cầu vẫn yếu”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Kakinada thuộc bang Andhra Pradesh miền Nam Ấn Độ cho biết.
Ông này thêm rằng giá trong nước có thể sẽ còn giảm thêm nữa trong những tuần tới do nguồn cung tăng, và thêm rằng điều đó thuận lợi cho việc thu hút khách hàng. “Nguồn cung mấy tuần qua bị ảnh hưởng bởi thị trường tiền tệ, nhưng hiện nguồn cung đang tăng ở tất cả các khu vực sản xuất”.
Tại Ấn Độ, giao dịch tất cả các nông sản như bông, gạo và đậu tương đều bị gián đoạn sau khi Thủ tướng Narendra Modi banh lệnh thu hồi tiền mệnh giá 500 rupee và 1000 rupee để chống nạn tham nhũng.
Sản lượng vụ Hè của Ấn Độ dự kiến đạt 93,88 triệu tấn (niên vụ kéo dài tới tháng 6/2017), cao hơn 2,81% so với cùng vụ năm ngoái nhờ đủ mưa giúp tăng năng suất trở lại sau nhiều năm hạn hán.
Tương tự, giá gạo 5% tấm của Thái Lan cũng giảm xuống 355 – 360 USD/tấn, từ mức 360 – 365 USD/tấn một tuần trước đây trong bối cảnh thị trường trầm lắng bởi “không có người mua” theo lời của một thương gia ở Bangkok. Tuy nhiên ông này cho biết: “Khi có đơn đặt hàng mới, dù chỉ 1 đơn hàng, giá cũng sẽ tăng lên”.
Thái Lan sẽ bắt đầu thu hoạch vụ mới trong vòng 1 tháng tới ở khu vực miền Trung, điều này có thể tác động lên giá.
Tuy nhiên, kế hoạch nhập khẩu 284.780 tấn gạo Thái của Philippines sẽ hỗ trợ giá.

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet