Thời điểm thu hoạch hạt tiêu tại cả hai nước đều bị trễ so với thường lệ ít nhất 1 tháng do các vấn đề thời tiết. Ấn Độ là nước tiêu thụ hạt tiêu lớn nhất thế giới và là nước sản xuất hạt tiêu lớn thứ 2 sau Việt Nam.
“Thị trường có thể giảm giá do nguồn cung tăng. Nguồn cung hạt tiêu dồi dào tại Ấn Độ và các báo cáo thương mại cho thấy tổng sản lượng hạt tiêu có thể đạt khoảng 60.000 – 65.000 tấn”, theo nhận định của Jojan Malayil, chủ doanh nghiệp Bafna tại Kochi cho hay. Ông cho biết thêm rằng sản xuất diễn biến thuận lợi bất chấp thiệt hại do hạn hán gây ra tai Kerala và Karnataka. Hạt tiêu hiện đang được giao dịch ở mức giá 610 – 620 Rupee/kg tại thị trường giao ngay Kerala.
Tín hiệu nổi bật cho thị trường hạt tiêu Ấn Độ là sản xuất tăng ổn định tại Karnataka. Hạt tiêu tại Karnataka chủ yếu được trồng tại các khu vực trồng cà phê được thủy lơi hóa và ít nhạy cảm với thời tiết mùa mưa.
Các báo cáo của International Pepper Community (IPC) cho thấy phản ứng trái chiều trong tuần đầu tiên của tháng 2 khi giá hạt tiêu giảm 3% tại Kochi trong khi thu hoạch tại Kerala và Karnataka đang trên đà tăng. IPC dự báo sản lượng hạt tiêu thế giới năm 2017 sẽ đạt 418.604 tấn, so với mứ sản lượng 397.153 tấn trong năm 2016. IPC dự báo sản lượng hạt tiêu Ấn Độ trong năm 2017 sẽ đạt 55.500 tấn, so với mức 48.500 tấn trong năm 2016. Tiêu dùng hạt tiêu nội địa của Ấn Độ ước tăng lên 51.500 tấn.
Ông Jojan cho rằng Việt Nam đã xuất khẩu 186.000 tấn hạt tiêu trong năm 2016 và nhập khẩu 20.000 tấn. “El Nino gây ra hạn hán đã tác động tiêu cực tới các khu vực trồng hạt tiêu đang trong giai đoạn tăng trưởng đầu và dịch bệnh bùng phát cũng dẫn tới năng suất thấp. Các báo cáo cũng cho biết Việt Nam đang mở rộng diện tích trồng hạt tiêu tới các khu vực khó tiếp cận”.
Báo cáo của Nedspice có trụ sở tại Hà Lan cho rằng cho rằng thị trường hatjt iêu năm 2017 sẽ biến động mạnh do các kho dự trữ đã cạn kiệt và sản xuất được dự báo tăng. “Trong năm 2016, tỷ lệ dự trữ hạt tiêu toàn cầu duy trì ở mức rất thấp, nghĩa là các kho dự trữ đều đang cạn kiệt và cân bằng cung – cầu đang rất mong manh. Tuy nhiên, sản xuất hạt tiêu toàn cầu năm 2017 được dự báo tăng có thể giúp ổn định thị trưởng”. Nedspice cũng cho rằng nhiều diện tích trồng mới hồ tiêu sẽ bắt đầu cho thu hoạch tại Việt Nam, Campuchia và Brazil. Agricultural Market Intelligence Centre thuộc Kerala Agricultural University cũng dự báo giá hạt tiêu sẽ bắt đầu giảm từ tháng 1/2017.
Nguồn: gappingworld.wordpress.com/Financial Express