Bản tin Thị trường Thái Lan tháng 6/2020 của Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan (Bộ Công Thương) cho biết trong thời gian qua, giá heo Thái Lan do dịch tả heo châu Phi bùng phát ở Trung Quốc và các nước láng giềng của Thái Lan khiến nhu cầu xuất khẩu tăng sang các nước này tăng lên.
Để hỗ trợ giảm giá thịt heo, người chăn nuôi heo ở Thái Lan đã đồng ý xóa bỏ khâu trung gian sau khi Bộ Thương mại nước này cho biết sẽ giảm xuất khẩu thịt heo do thiếu nguồn cung và giá tăng.
Theo ông Piwat Pongwiwatchai, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà chăn nuôi heo Thái Lan, thịt heo sẽ được bán với mức giá 130 baht/kg (khoảng hơn 95.000 đồng/kg) theo chương trình “Thịt heo chống COVID” do Hiệp hội này phát động, kéo dài từ ngày 21/7 đến ngày 7/8/2020.
Hiệp hội cũng sẽ phối hợp với Bộ Thương mại Thái Lan ấn định giá thịt hơi ở mức 80 baht/kg (tương đương khoảng 58.000 đồng/kg) để giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng sẽ không vượt 160 baht/kg, mặc dù các nhà chăn nuôi đang phải đối mặt với việc thua lỗ trong hơn 3 năm.
Trước đó, theo trang Bangkok Post, Bộ Thương mại Thái Lan đang cân nhắc việc hạn chế xuất khẩu heo sau khi giá thịt heo bán lẻ nước này đã lên tới 170 - 180 baht/kg (tương đương khoảng 124.000 - 132.000 đồng/kg) - cao nhất trong 10 năm trở lại đây do nhu cầu trong nước và xuất khẩu tăng.
Bởi hồi đầu năm nay, Bộ Thương mại Thái Lan đã thỏa thuận với nhóm chăn nuôi rằng sẽ hạn chế xuất khẩu nếu giá heo hơi vượt mức 80 baht/kg nhằm giảm thiểu tác động xấu đối với với giá thịt trong nước.
Theo một nguồn tin từ Bộ Thương mại Thái Lan, cơ quan này đang chịu áp lực từ người dân rằng giá thịt heo liên tục tăng tại nhiều khu vực.
"Giá heo hơi tăng một phần do nhu cầu trong nước tăng khi hoạt động kinh tế mở và trường học mở cửa trở lại. Trong khi đó, nguồn cung cũng giảm đáng kế do khô hạn ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của heo”, nguồn tin từ Bộ Thương mại Thái Lan cho biết.

Nguồn: Như Huỳnh/Kinh tế & Tiêu dùng