Dẫn nguồn tin từ TTXVN, huyện Hòn Đất và Giồng Riềng là hai địa phương có diện tích trồng khoai lang tập trung nhiều nhất của tỉnh Kiên Giang với gần 1.000 ha/năm. Vụ khoai lang năm nay, nông dân phấn khởi vì trồng khoai lang được mùa, bán có giá và lợi nhuận đạt cao.
Năm 2019, vụ mùa khoai lang, huyện Hòn Đất trồng gần 600 ha, tập trung ở hai xã Mỹ Thái và Mỹ Hiệp Sơn.
Nông dân nơi đây cho biết, năm nay, giá khoai lang ở mức 9.000 - 10.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so mùa khoai năm 2018. Lợi nhuận trên dưới 15 triệu đồng/công (1.000 m²) sau khi trừ chi phí sản xuất.
Tổ trưởng Tổ kinh tế kỹ thuật nông nghiệp nông thôn xã Mỹ Hiệp Sơn, huyện Hòn Đất (Kiên Giang) Bùi Bá Đông cho biết, đối với hộ trồng khoai lang, nông dân sản xuất theo mô hình một vụ lúa, một vụ khoai. Ngoài lợi nhuận về kinh tế từ khoai lang, sau khi thu hoạch bà con gieo sạ lại vụ lúa mà không phải tốn chi phí làm đất, giảm đáng kể lượng phân bón hay thuốc trừ sâu so với trồng lúa trên đất ruộng bình thường nhưng lúa sinh trưởng, phát triển tốt do đất đai màu mỡ, năng suất đạt 7 - 8 tấn/ha. Nông dân thu về hai nguồn lợi kinh tế là lúa và khoai trên cùng diện tích sản xuất.
Tuy nhiên, trồng khoai lang ở đây chưa thực sự ổn định, bền vững, nhất là về giá cả thị trường và phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu khoai sang Campuchia, Trung Quốc. Năm nay, khoai lang được mùa bán có giá nông dân phấn khởi, không như năm ngoái, giá 4.500 - 5.000 đồng/kg, bà con trồng khoai thua lỗ nặng, đời sống kinh tế hết sức khó khăn.
Theo lãnh đạo huyện Hòn Đất, huyện quy hoạch lại diện tích trồng khoai lang ở những vùng có điều kiện thích hợp, tập trung chủ yếu ở hai xã Mỹ Thái và Mỹ Hiệp Sơn có nghề sản xuất khoai lang truyền thống khá lâu đời.
Huyện hướng dẫn, tập huấn giúp nông dân kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh gây hại… để nâng cao năng suất, chất lượng khoai lang, giảm chi phí đầu tư sản xuất, tăng lợi nhuận cho bà con theo hướng sản xuất sạch, an toàn thực phẩm.
Đồng thời, tăng cường, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm mở rộng thị trường, quảng bá, giới thiệu sản phẩm khoai lang để tìm đầu ra tiêu thụ và giá cả ổn định. Huyện xây dựng thương hiệu tập thể “Khoai lang Hòn Đất”, tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn GAP, VietGAP nhằm nâng giá trị kinh tế của loại sản phẩm nông sản này.
Những năm trước, khoai lang không chỉ tiêu thụ trong nước, mà còn xuất khẩu sang Campuchia và Thái Lan, nay sức tiêu thụ giảm, nông dân phải chịu cảnh khốn đốn. Nhiều người trồng khoai cho biết, do giá thấp, cộng với việc thuê mướn nhân công thu hoạch nên lỗ nặng.