Hiện tại giá muối trắng thương lái mua tại ruộng 1.500 - 1.600 đồng/kg; muối đen 900 – 1.000 đồng/kg; cao gấp 2 – 3 lần so với năm 2018. Với giá hiện tại, diêm dân có lãi khoảng 40 -50 triệu đồng/ha/vụ.
Theo diêm dân ở xã Điều Hải, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc liệu cho biết, đây là lần đầu tiên muối vừa trúng mùa, trúng giá.
Mặc dù giá muối hiện có tăng mạnh so với trước, nhưng Bạc Liêu tiếp tục khống chế diện tích sản xuất, đồng thời khuyến khích diêm dân chuyển một phần diện tích sản xuất kém hiệu quả sang nuôi trồng những cây, con có giá trị kinh tế cao, ổn định, điển hình như việc nuôi Artemia làm thức ăn cho tôm cá.
Theo Phó giám đốc Sở NNPTNT Bạc Liêu, giá muối không phải lúc nào cũng cao, trong khi Bạc Liêu có diện tích sản xuất lớn nhất nước. Khi muối bán không được, đời sống diêm dân vô cùng khó khăn. Chính vì vậy mà tỉnh không mở rộng diện tích sản xuất muối. Theo đó, đến năm 2020, Bạc Liêu sẽ chuyển đổi khoảng 500 ha làm muối sang nuôi Artemia. Cùng với đó, tỉnh khuyến khích bà con chuyển đổi nhanh từ phương thức sản xuất muối đen truyền thống sang sản xuất muối trắng trải bạt trên.
Bạc Liêu là một trong những địa phương có diện tích sản xuất muối lớn của cả nước với 1.700 ha, với sản lượng hàng năm hơn 100.000 tấn. Muối Bạc Liêu đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý.
Trước đó, đầu tháng 4/2019 tại Bà Rịa – Vũng Tàu trận mưa trái mùa đã khiến hầu hết diện tích muối của bà con trên địa bàn chìm trong biển nước. Huyện Long Điều có khoảng 500 ha muối, trong số này chỉ có khoảng 30% diện tích lứa muối đợt này đã được thu hoạch. Còn lại 70% diện tích đã ngập trong nước. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn, phải đến khoảng giữa tháng 5, Bà Rịa – Vũng Tàu mới chính thức bước vào mùa mưa.
Nguồn: VITIC tổng hợp/vtv.vn, laodong.vn

Nguồn: Vinanet