Gần tháng nay, nhiều loại rau ăn lá ở Đà Lạt đột ngột bị vàng lá, héo rũ. Vườn bị nặng phải phá bỏ hoàn toàn, bị nhẹ chỉ thu hoạch được 20-30%. Đây là nguyên nhân khiến một số loại rau ăn lá tăng giá gần 10 lần so với cách đây một tháng.
Cụ thể, rau cô rôn mua tại vườn hiện có giá 22.000 đồng một kg, xà lách Mỹ 28.000 đồng, lô lô cũng trên 20.000 đồng... Riêng một số loại như bắp cải, cải thảo, củ dền là giá rẻ.
Nhà vườn tên Lộc cho biết, gần một tháng trước vườn rau cô rôn của gia đình đã chăm sóc được phân nửa thời gian bỗng chuyển qua màu vàng, phần lõi đọt thối nhũn và có những chấm đen giống như bị ngập nước bùn. Không biết nguyên nhân và cứ nghĩ chỉ vườn rau nhà mình bị nên phá bỏ, dọn sạch và tiếp tục xuống giống lại lần nữa. Nhưng rau mới bước qua 2 tuần tuổi thì lại xuất hiện bệnh tương tự, lúc này bà Lộc mới biết nhiều vườn khác cũng bị như nhà mình.
Kĩ sư Lại Thế Hưng, Chi cục trưởng Chi cục trồng trọt tỉnh Lâm Đồng cho biết, sáng 12/5 mới nhận được phản ảnh của bà con nông dân ở phường 7 về hiện tượng rau ăn lá bị bệnh như mô tả. Hiện Chi cục đã cử cán bộ đến một số vườn rau bị bệnh để tìm hiểu nguyên nhân, cố gắng có kết luận nguyên nhân sớm để đưa ra khuyến cáo với nông dân.
Nguồn: VnExpress