Chưa có năm nào người trồng dưa hấu tỉnh Quảng Ngãi lại khó khăn như năm nay, bởi thời tiết bất lợi, phải gieo trồng dưa lại nhiều lần, đến khi thu hoạch lại không có người mua.

Tại xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh, là một trong những địa phương có diện tích trồng dưa nhiều nhất tỉnh, nông dân đang vô cùng lo lắng khi dưa chín đã nhiều ngày nhưng không có người thu mua.

Gia đình ông Bùi Tấn Binh trồng hơn 5 sào (500m2) dưa, trong đó có 3 sào đã đến thời điểm thu hoạch nhưng thương lái không mặn mà, chỉ mua với giá từ 700-900 đồng/kg với những quả trên 5 kg. Không chỉ vậy, do thời tiết năm nay mưa nhiều nên làm cho số dưa của bà con ở đây bị nứt, thối rất nhiều, có những thửa ruộng dưa hư đến 1/2 diện tích.

Vì vậy, người dân đã không còn mặn mà với việc thu hoạch dưa. “Trời mưa liên tục nên dưa nứt, thối hết. Với những diện tích dưa đã chín nếu trong vòng 5 ngày nữa mà không có người thu mua, nó sẽ hư hoàn toàn, người nông dân sẽ mất trắng.

Mỗi sào dưa bà con phải đầu tư từ 2,5 - 3 triệu đồng, chưa tính tiền công và tiền thuê đất. Nay họ mua mỗi kg dưa 900 đồng thì số tiền bán được chỉ đủ trả tiền thuê nhân công để thu hoạch, vận chuyển đến bãi cân, bốc lên xe”, ông Binh cho hay.

Diện tích dưa đã chín không có người thu mua, nhưng diện tích dưa còn non vẫn được bà con tích cực chăm sóc, tỉa ngọn, tưới nước với hy vọng đạt được năng suất cao và bán được giá. Bởi theo người nông dân ở đây, dưa hấu là một trong những cây trồng mang lại lợi nhuận cao nếu được mùa, được giá.

Bà Lê Thị Thường cho biết: "Giá dưa rẻ nhưng mình phải vẫn làm, vì có làm thì mới mong lấy lại được vốn chứ nếu thấy vậy mà bỏ thì coi như mình mất hết. Đất này phù hợp với cây dưa, cây lúa, nên dù năm nay mất trắng nhưng năm sau chúng tôi vẫn phải tiếp tục trồng dưa. Thời gian trước, cây dưa cũng đã giúp nhiều hộ dân xóa đói, giảm nghèo nên mình tin nó không phụ mình".

Vụ dưa hấu năm nay xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh trồng hơn 60 ha dưa hấu. Đến thời điểm này có 2/3 diện tích dưa đang độ chín. Trước tình hình này, chính quyền địa phương đã liên hệ với nhiều cơ quan, cá nhân để mong sự giúp đỡ. Ông Phạm Tấn Tài, Chủ tịch UBND xã Tịnh Hiệp cho hay, việc dưa hấu đã chín mà không có người mua đã ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Do đó, để giúp người dân, xã đã liên hệ với các tổ chức, cá nhân ở nhiều tỉnh thành trong nước kêu gọi cùng chung tay giúp đỡ nông dân, nhưng hiện mới chỉ có Chi đoàn trường Đại học Phạm Văn Đồng và trường Cao đẳng Đặng Thùy Trâm (Quảng Ngãi) đang thu mua phân tán mỗi ngày từ 2-3 tấn. Hiện nay, Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi cũng đang vận động đoàn viên thanh niên các câu lạc bộ, các trường, Huyện đoàn bán dưa ủng hộ bà con.

Theo thống kê từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, năm nay tỉnh có khoảng 550ha diện tích dưa hấu, với năng suất 2,2 tấn/sào sẽ có hơn 22.000 tấn dưa.

Nguồn: bnews.vn