Giá sầu riêng tại Trung Quốc đang giảm nhanh, từ chỗ khoảng vài chục NDT/0,5 kg hiện chỉ còn 13 NDT. Hầu như toàn bộ sầu riêng tại Trung Quốc được nhập từ Thái Lan, các giống chủ yếu là Mon Thong, Red Sun, và Kan Yao. Mùa sầu riêng năm nay đến muộn hơn mọi năm, nhưng sản lượng tăng nên nguồn cung ngày càng tăng, và dự kiến xu hướng này sẽ còn tiếp diễn trong tương lai gần.
Sản lượng sầu riêng của Thái Lan năm nay cao kỷ lục, trong khi đó tiêu thụ nội địa giảm. Tuy nhiên, xuất khẩu mặt hàng này lại tăng mạnh. Theo nguồn Chinese Nikkei, đó là bởi sự cải thiện đáng kể các mạng lưới thông tin xuyên biên giới và sự phát triển của thương mại điện tử đã giúp người sản xuất và người tiêu dùng đến gần nhau hơn, nhất là tại khu vực châu Á. Theo nguồn tin này, sự phát triển thương mại điện tử ở Trung Quốc không chỉ giúp nước này bán hàng hóa sang thị trường Đông Nam Á mà còn làm tăng nhập khẩu từ thị trường Đông Nam Á để đáp ứng nhu cầu khổng lồ tại Trung Quốc. Sầu riêng là một trong những mặt hàng nổi bật trong quá trình này.
Sản lượng sầu riêng Thái Lan vào khoảng 600.000 tấn/năm trong vòng 5 năm tới 2017, phần lớn trong đó (khoảng 500.000 tấn) được xuất khẩu, và phần lớn trong lượng xuất khẩu (80-90%) tới Trung Quốc (cho tới 2016).
là loại trái cây mới lạ và đắt tiền tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi rất nhanh nhờ thương mại giữa nước này với châu Mỹ Latinh.
Trung Quốc đã nhập khẩu hơn 30.000 tấn trái bơ trong năm 2017, gấp 1.000 lần so với 2011. Trái với xu hướng khối lượng nhập tăng, giá bơ liên tục giảm, giảm khoảng 5 lần trong cùng khoảng thời gian đó.
Đại diện thương mại của Peru ỏ Thượng Hải cho biết, thương mại bơ được hưởng lợi nhờ Trung Quốc giảm thuế quan và nhập khẩu trái cây từ Mỹ Latinh liên tục tăng. Năm 2017, Trung Quốc nhập 8.800 tấn bơ Mexico, 16.700 tấn từ Chile và 6.700 tấn từ Peru.
Thái Lan đang xem xét cấm nhập khẩu dừa trong khoảng 3 tháng (tháng 8-10) để đẩy giá dừa trong nước tăng lên. Được biết năm nay giá dừa giảm nhiều do nhập khẩu liên tiếp tăng trong 2-3 năm vừa qua (sau đợt dịch bệnh trước đó). “Hiện vấn đề dịch bệnh đã được giải quyết và cần có những biện pháp để cân bằng thị trường”, Bộ trưởng Thương mại nước này cho biết.

Nguồn: tổng hợp từ CafeF