Hiện tại thương lái mua mía cho nông dân (giống ROC 16) tại rẫy có giá từ 950-1.100 đồng/kg (tùy theo chất lượng mía), có nơi chỉ 900 đồng/kg, giảm từ 200-250 đồng/kg so với vụ năm rồi. Giá mía giảm khiến cho những hộ chuẩn bị thu hoạch mía tại vùng mía huyện Phụng Hiệp lo lắng.

Theo ông Phan Văn Em, ở xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, cho biết vừa thu hoạch 4 công mía (giống ROC 16), bán với giá 950 đồng/kg, thấp hơn so với năm trước (có giá 1.100 đồng/kg). Bên cạnh đó năng suất cũng giảm chỉ đạt 55-60 tấn, trong khi đó năm trước đạt gần 70 tấn (tương đương mỗi công đạt 17 tấn). Nguyên nhân năng suất mía giảm do thời tiết năm nay không thuận lợi khi mưa kéo dài làm cho cây mía phát triển chậm và sâu, bệnh cũng xuất hiện tương đối nhiều.
Theo ông Đinh Thanh Hải ở thị trấn Bún Tàu, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, vụ này, tôi mở rộng thêm diện tích đất trồng mía. Nhưng với giá bán 950 đồng/kg và năng suất ước đạt khoảng 15 tấn/công, sau khi trừ chi phí thì không có lãi.
Ông Trần Văn Tuấn- Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang cho biết, toàn huyện có khoảng 1.100ha mía, đến thời điểm này đã thu hoạch hơn 750ha mía. Hiện nay tình hình nước lũ đang về nhưng chưa ảnh hưởng đến các rẫy mía của bà con. Dù vậy, nhằm hạn chế tình trạng bán mía chạy lũ gây thiệt hại cho bà con, ngành nông nghiệp đang phối hợp cùng các công ty mía đường tập trung thu hoạch mía nằm ngoài vùng đê bao chống lũ trước, trong đó ưu tiên đốn mía chín sớm.
Nguồn: Lê Cương/Báo Công Thương điện tử