Tuyên bố trên được ông Sakti Wahyu Trenggono đưa ra sau lễ nhậm chức tân Bộ trưởng KKP thay thế ông Edhy Prbowo. Theo tân Bộ trưởng Sakti Wahyu Trenggono, chính sách và các hoạt động liên quan đến cấp phép xuất khẩu tôm hùm giống tại Indonesia vốn đang gây ra rất nhiều tranh cãi.
Mặc dù có nhiều điểm trong việc cấp phép xuất khẩu này phải tuân thủ mệnh lệnh của Tổng thống Indonesia nhưng KKP vẫn cần phải đánh giá một cách kỹ lưỡng đối với vấn đề này. Nếu việc xuất khẩu tôm hùm giống làm ảnh hưởng đến môi trường biển, ảnh hưởng đến sinh kế của thế hệ tương lai của Indonesia, việc này cần được xem xét nghiêm túc.
Để phục vụ cho quá trình xem xét, đánh giá một cách thận trọng, tân Bộ trưởng Sakti Wahyu Trenggono cho biết sẽ đích thân đến các địa phương để gặp gỡ và làm việc với từng ngư dân và chính quyền địa phương nhằm tổng hợp và đưa ra đánh giá khách quan nhất làm cơ sở cho việc triển khai các quyết định tiếp theo.
Tân Bộ trưởng KKP nhấn mạnh rằng, hiện tại việc xuất khẩu tôm hùm giống vẫn là một trong những chính sách mang về nguồn lợi kinh tế lớn cho quốc gia. Mặc dù sau khi cựu Bộ trưởng Edhy Prabowo bị bắt giữ, việc xuất khẩu tôm hùm giống bị tạm thời dừng lại và chưa có thời hạn chính xác đối với việc nối lại các hoạt động cấp phép xuất khẩu mặt hàng này.
Tân Bộ trưởng KKP bày tỏ quyết tâm khôi phục KKP trở thành một trong những bộ, ngành đắc lực của Chính phủ Indonesia. KKP có thể vừa giúp Chính phủ phát triển kinh tế nhưng cũng có thể phối hợp và trợ giúp quốc gia trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Indonesia. Đồng thời hỗ trợ đắc lực cho ngư dân Indonesia phát triển và làm giàu trên chính vùng biển của Indonesia.

Nguồn: bnews.vn