Trong năm 2017, nhu cầu nhập khẩu tôm tăng cao từ các thị trường tiêu thụ chính (EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc...) để phục vụ nhu cầu các lễ hội cuối năm. Năm nay, kim ngạch XK tôm sang hầu hết các thị trường đều tăng trưởng tốt.
Tính tới tháng 11/2017, EU đã vươn lên vị trí số 1 các thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất nước ta. Sau 11 tháng, giá trị XK sang thị trường này đạt trên 780 triệu USD, tăng 42,4% so với cùng kỳ năm 2016.
Theo VASEP, XK tôm sang EU tăng mạnh do nhu cầu tiêu thụ tôm tăng cao ở thị trường này. Người tiêu dùng EU lại ưa chuộng các sản phẩm thủy sản giá trị gia tăng, tiện lợi cho việc chế biến, sử dụng. Cơ hội đẩy mạnh XK tôm sang thị trường này cũng còn khá lớn bởi khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực, thuế XK nhiều mặt hàng tôm sẽ về mức 0%. Hiện tại, XK tôm sang EU cũng đang gặp nhiều thuận lợi khi được hưởng mức thuế GSP đối với tôm nguyên liệu đông lạnh là 4,2%; tôm chế biến đông lạnh là 7%. Trong khi đó, 2 thị trường đối thủ của tôm Việt là Thái Lan và Trung Quốc không được hưởng GSP của EU.
Dù chỉ giữ vị trí thứ 3 những thị trường lớn nhất của tôm Việt Nam nhưng XK tôm sang thị trường Trung Quốc đang tăng trưởng mạnh nhất trong số các thị trường nhập khẩu chính của tôm Việt Nam với 60,2%, đạt 637,9 triệu USD sau 11 tháng. Với đà tăng trưởng này, Trung Quốc có khả năng vượt qua Nhật Bản trở thành thị trường lớn thứ hai của tôm Việt Nam trong quý 1/2018.
Trung Quốc cũng được nhận định là thị trường tiềm năng của nước ta bởi sản lượng sản xuất tôm nội địa Trung Quốc gần đây đã sụt giảm do dịch bệnh và mưa lụt. Nhu cầu trong nước ngày càng tăng do tầng lớp trung lưu và lượng khách du lịch tăng khiến gia tăng nhu cầu tiêu thụ hải sản, trong đó có tôm tại các nhà hàng. Bên cạnh đó, vị trí địa lý thuận lợi, thanh toán tốt, đồng NDT ổn định đã kích thích nhu cầu nhà nhập khẩu Trung Quốc. Từ 1/12/2017, tôm Việt Nam XK sang Trung Quốc cũng có lợi thế hơn khi Trung Quốc quyết định giảm thuế nhập khẩu từ 5% xuống 2% đối với sản phẩm tôm đông lạnh.
Nguồn: Baocongthuong.com.vn