Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ hiện giá ở mức khoảng 370 - 375 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tuần cuối cùng của tháng 9/2019. Cách đây một tuần giá vào 369 - 373 USD/tấn. Đồng rupee mạnh lên so với USD cũng góp phần đẩy giá gạo Ấn Độ tăng
"Nhu cầu đang ở mức tốt cho mùa vụ mới. Giá cũng cạnh tranh", Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada tại miền Nam bang Andhra Pradesh.
Nhu cầu gạo Ấn Độ đang dần phục hồi sau khi giảm mạnh trong năm 2019. Xuất khẩu gạo Ấn Độ năm 2019 giảm 18,1% so với năm trước đó, xuống 9,87 triệu tấn - mức thấp nhất trong 8 năm, vì nhu cầu từ những người mua chính ở châu Á và châu Phi suy yếu dưới ảnh hưởng của mức giá cao. Năm 2018, Ấn Độ xuất khẩu 12,05 triệu tấn trong 2018.
Tại Thái Lan, giá gạo tuần này giảm, loại 5% tấm xuống 425 - 439 USD/tấn, từ mức 432 - 453 USD/tấn của tuần trước, vì đồng nội tệ yếu.
Đồng bath Thái giảm xuống mức thấp nhất 7 tháng vào hôm 30/1 vì chịu ảnh hưởng của dịch virus corona - cũng là mối đe dọa đối với ngành du lịch Thái Lan - động lực tăng trưởng chính của nước này. Các nhà kinh doanh gạo Thái Lan dự báo giá gạo sẽ còn giảm tiếp do sự bùng phát của Covid-19. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Thái Lan trong năm ngoái. Khách du lịch Trung Quốc cũng chiếm hơn một phần tư tổng số khách du lịch đếnThái Lan hàng năm.
Giá gạo trong nước tại Thái Lan duy trì ở mức cao vì hạn hán kéo dài ảnh hưởng tiêu cực tới nguồn cung, theo một thương nhân tại Bangkok.
Dịch bệnh do virus corona ở Trung Quốc cũng làm gián đoạn việc xuất khẩu gạo Việt Nam sang Trung Quốc. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng được hạn chế bởi Trung Quốc đã giảm nhập khẩu gạo Việt Nam từ hơn một năm nay.
Giá gạo 5% tấm của Việt Nam tuần này tăng 10 - 20 USD/tấn so với tuần trước, từ 345 USD/tấn lên 355 - 360 USD/tấn.
"Nhu cầu đối với gạo 5% tấm vẫn mạnh nhưng diện tích trồng lúa tại Việt Nam đang giảm, chủ yếu vì sự nhiễm mặn", Reuters dẫn lời một thương nhân cho biết.
Vụ thu hoạch lúa Đông Xuân ở Việt Nam đã tiến hành được 30%.
Tại Bangladesh, Chính phủ đã cấp hỗ trợ tiền mặt bằng 15% giá trị xuất khẩu gạo cho các doanh nghiệp xuất khẩ nhằm cạnh tranh với đối thủ và bảo vệ người nông dân đang gặp khó khăn với mức giá thấp, Bộ trưởng Nông nghiệp Abdur Razzak cho biết hôm 5/2. "Chúng tôi muốn hỗ trợ ít nhất 20% tiền mặt. Hiện tại rất khó để cạnh tranh với các đối thủ", một thương nhân chia sẻ.
 

Nguồn: VITIC/Reuters