Cụ thể, gạo 5% tấm của Thái Lan tuần này giá tăng lên 440 – 460 USD/tấn, từ mức 435 – 445 USD/tấn của tuần trước. Đây là mức giá cao nhất kể từ tháng 6/2017. Các thương nhân nước này đang lo ngại nguồn cung sẽ sụt giảm do hạn hán kéo dài từ nhiều tháng nay. Một số nhà máy bắt đầu giữ hàng lại không bán ra.
Trong khi đó, đồng baht Thái tăng lên mức cao nhất trong vòng 6 năm càng đẩy giá gạo Thái Lan đi lên, mặc dù nhu cầu không cao. Hiện chỉ có một số hợp đồng nhỏ như hợp đồng với Iraq.
Giá gạo Thái Lan cao khiến một số khách hàng lựa chọn mua gạo Ấn Độ thay vì gạo Thái, vì thế giá gạo Ấn Độ cũng tăng lên mức cao nhất gần 3 tháng.
Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ tuần này tăng lên khoảng 366 – 371 USD/tấn, từ mức 364 – 368 USD/tấn của tuần trước. Đây là mức giá cao nhất kể từ 31/10/2019. Nhu cầu từ khách hàng truyền thống của Ấn Độ là các nước Châu Phi duy trì tốt càng góp phần đẩy giá gạo Ấn Độ đi lên.
Tại nước láng giềng của Ấn Độ là Bangladesh, giá gạo tuần này cũng tăng mặc dù sản lượng vụ mùa cao và lượng tồn trữ còn nhiều. Người tiêu dùng đổ lỗi cho việc quản lý thị trường yếu kém gây ra tình trạng này. Bộ Thương mại Bangladesh thông báo sẽ có ‘hành động pháp lý’ với những thương gia nào đang cố gắng tích trữ gạo để kiếm lời.
Thị trường Việt Nam đóng cửa nghỉ Tết từ ngày 23 đến 29/1/2020.
 

Nguồn: VITIC/Reuters