Hiện trên các tuyến phố, ở các chợ dân sinh hay các trang mạng xã hội, mận hậu Mộc Châu bắt đầu được bày bán. Song, do mới vào đầu vụ nên giá của loại quả này khá đắt, dao động từ 200.000 – 250.000 đồng/kg, riêng mận Mộc Châu vip giá lên tới 300.000 đồng/kg.

Mận đầu mùa đang được bán trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội, là món ăn vặt rất được chị em ưa chuộng.

Một hộ kinh doanh hoa quả tại phố Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, thời gian đầu mận Mộc Châu có giá 350.000 đồng/kg mà vẫn không đủ hàng để bán, tuy nhiên khoảng một tuần nay giá mận đã hạ nhiệt xuống còn 250.000 đồng/kg. Chủ cửa hàng này cũng cho biết, mận giờ quả vẫn nhỏ, ăn đã bớt chát nhưng vẫn chưa, không được ngọt như khi vào chính và cuối vụ, cũng không ngọt như mận ngoại, song khách hàng vẫn tranh nhau mua. Vì chưa phải vụ chính, số lượng mận gom được để về bán lẻ tương đối hạn chế. Theo đó, mận Mộc Châu thường cháy hàng vào mỗi buổi chiều, thậm chí có ngày chỉ bán đến nửa buổi sáng đã hết hàng. Năm ngoái vào chính vụ mận Mộc Châu, khách thường mua từ 2-3kg về ăn. Song, nay mới đầu mua nên nhiều khách chỉ dám 2-3 lạng/lần, thậm chí có người còn mua 1 lạng ăn cho đỡ thèm, hiếm mới có khách mua đến cả cân. Hiện mỗi ngày cũng bán hết khoảng 30-40kg mận loại này.
Thời điểm hiện tại mận Mộc Châu mới đang vào đầu vụ, mận còn xanh, ăn khá chua và chát nhưng hàng nhập về đến đâu bán hết đến đó.
Đối với loại mận vip giá lên tới 300.000 đồng/kg – đây là loại mận có quả to, chín đều được chọn lọc từ mận xô mua của đầu mối. Cả tạ mận mới chọn được khoảng chưa đầy chục cân, trong khi khách đặt mua mận vip rất nhiều nên thường phải đặt trước khoảng 3-7 ngày mới có hàng.
Tại một số đầu mối bỏ sỉ mận ở Hà Nội cho biết, mận Chile loại quả nhỏ giá bỏ sỉ chỉ hơn 80.000 đồng/kg. Hàng lúc nào cũng sẵn, khách lấy bao nhiêu có bấy nhiêu. Riêng với mận Mộc Châu đầu mùa thì hiếm, hàng hiện vẫn chưa có nhiều, giá bỏ sỉ cũng cao, thường khoảng 110.000-120.000 đồng/kg hàng xô, hàng chọn giá đắt hơn vài chục ngàn đồng mỗi ký.

Man ngoai o at ve Viet Nam gia 500 nghin dong/kg hinh anh 1

Mận đường Chile
Mận nhập về đa phần chỉ đủ trả cho khách đã đặt trước, rất ít khi có mận dư ra. Bởi, các đầu mối trên Mộc Châu cũng phải đi gom ở các vườn mỗi chỗ một ít.
Theo các đầu mối bỏ sỉ, mận hậu Mộc Châu phải tầm cuối tháng 4 đầu sang đến tháng 5 mới bước vào vụ thu hoạch rộ. Khi ấy giá mận sẽ rẻ, chỉ vài chục ngàn/kg, mận ăn cũng ngọt, chín mọng chứ không xanh như bây giờ.
Nguồn: VITIC/VietnamNet

Nguồn: Vinanet