Các hộ trồng chanh Nghệ An cho biết, chanh từ khi trồng đến khi thu hoạch mất khoảng 3 năm, trong đó chi phí cải tạo đất, đầu tư về giống, phân bón khoảng gần 100 triệu đồng/ha. Năng suất chanh ở Nghệ An dao động từ 8-10 tấn/ha/vụ (không kể chanh trái vụ). Với kinh phí đầu tư ban đầu cao như vậy thì mỗi vụ bà con phải thu từ 100 - 150 triệu đồng/ha trở lên mới có lãi. Tuy nhiên, vụ thu hoạch chanh chính vụ này người trồng chanh chỉ thu về 30 - 35 triệu đồng/ha, chưa trừ chi phí.
Ông Nguyễn Hữu Dũng, xóm 9, xã Nam Lĩnh (Nam Đàn), cho biết, trên 2 ha chanh của gia đình năm nay được mùa. Tuy nhiên, giá chanh từ đầu vụ thấp hơn hẳn những năm trước khiến nhà vườn thất thu.

 

“Những năm trước, chanh có rớt giá thì đầu vụ cũng phải 18-20 nghìn đồng/kg. Nhưng năm nay, ngay từ đầu vụ đã chỉ có 10 nghìn đồng/kg. Đến thời điểm này thì chỉ còn 3-3,5 nghìn đồng/kg loại đẹp. Đã thế, thương lái cũng thu mua ít hơn hẳn nên nhà vườn rơi vào cảnh khốn đốn” – ông Dũng cho biết.
Đại diện UBND xã Nam Lĩnh cho biết thêm, toàn xã hiện có 15 ha chanh. Năm nay, chanh rớt giá thê thảm lại khó bán nên nhiều nhà vườn bỏ bẵng, nhiều vườn chanh chín vàng người trồng chẳng buồn thu hái.
Được biết, Nam Đàn hiện có gần 200 ha chanh, tập trung tại các xã Nam Kim, Khánh Sơn... Lượng chanh quả trong các vườn còn tương đối nhiều nhưng không tiêu thụ được.
Tình trạng này cũng đang diễn ra tại huyện Quỳnh Lưu và Hưng Nguyên. Năm 2013, hàng chục hộ dân ở xã Quỳnh Thắng (Quỳnh Lưu) mạnh dạn đưa các giống cây ăn quả vào trồng ở vùng đất đỏ bazan, trong đó có chanh. Hiện nay, toàn xã có khoảng trên 10 ha chanh. Hơn 20 hộ dân trồng chanh ở Quỳnh Thắng đang rơi cảnh được mùa, rớt giá.
Còn huyện Hưng Nguyên hiện có khoảng 200 ha chanh, chủ yếu tập trung ở 2 xã Hưng Yên Bắc, Hưng Yên Nam và rải rác ở một vài xóm của xã Hưng Trung. Dịp đầu mùa (tháng 5-6) giá chanh tại vườn dao động từ 10.000-16.000 đồng/kg nhưng nay chanh loại đẹp cũng chỉ được trên dưới 4.000 đồng/kg.

Các vườn chanh vắng bóng thương lái
Tại huyện Con Cuông, giá chanh còn thê thảm hơn. Theo ghi nhận, những ngày đầu tháng 10, thương lái chỉ thu mua với giá 1.000 đồng/kg khiến nhiều nông dân ở thôn Bãi Ổi, xã Chi Khê, tính chặt bỏ.
Được biết, cả thôn Bãi Ổi có gần 100 hộ trồng chanh với tổng diện tích 100 ha. Vụ thu hoạch chanh diễn ra từ tháng 5 và hiện đang là thời kỳ cao điểm nhưng người trồng chanh quá chán nản. Nhiều vườn đồi trồng chanh lút ngập trong cỏ dại.
Ông Nguyễn Tiến Đức, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Nghệ An cho biết, tổng diện tích chanh tại Nghệ An là 1.775 ha, tập trung tại các huyện Nam Đàn, Nghi Lộc, Nghĩa Đàn…

 

“Về lâu về dài, không thể cứ để chanh chín rụng vườn mà nông dân không buồn thu hái. Nghệ An là địa phương có tiềm năng phát triển cây chanh, nếu có cơ sở chế biến thì cây chanh sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân” – ông Đức cho biết.
Nguồn: Theo Nông nghiệp VN