Nhập khẩu bông của Ấn Độ năm 2016/17 tăng hơn 1/3 so với năm ngoái, lên mức cao kỷ lục 3 triệu kiện, do đồng rupee tăng, khiến hoạt động nhập khẩu rẻ hơn, quan chức cấp cao trong ngành công nghiệp cho biết.

Đồng rupee tăng mạnh mẽ, lên mức cao nhất trong 18 tháng, cũng hạn chế xuất khẩu bông từ nhà sản xuất bông lớn nhất thế giới, xu hướng này giúp các nhà cung cấp như Brazil, Mỹ và một số quốc gia châu Phi thúc đẩy xuất khẩu.

"Thông thường, các nhà dệt may tại phía nam Ấn Độ nhập khẩu bông", K. Selvaraju, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà dệt may nam Ấn Độ (SIMA) cho biết. "Năm nay, các nhà dệt may từ phía bắc đang nhập khẩu. Nguồn cung nước ngoài trở nên cạnh tranh, do đồng rupee tăng manh mẽ".

Đồng rupee Ấn Độ tăng 4,8% so với đồng đô la Mỹ trong năm 2017. Các nhà dệt may Ấn Độ đã ký hợp đồng nhập khẩu khoảng 1,5 triệu kiện và 1,5 triệu kiện còn lại sẽ được nhập khẩu vào cuối năm nay, kết thúc 30/9, Selvaraju cho biết.

Tổng cộng 3 triệu kiện, sẽ tăng hơn 36% so với 2,2 triệu kiện nhập khẩu trong năm 2015/16, với các kho dự trữ chủ yếu từ các nước châu Phi, Mỹ, Brazil và Australia.

Nguồn cung nội địa thắt chặt cũng thúc đẩy nhập khẩu, do những người nông dân Ấn Độ

găm hàng, chờ giá tăng cao vào cuối năm.

Thông thường, các nhà dệt may Ấn Độ nhập khẩu bông trong nửa cuối năm, do nguồn cung nội địa suy giảm. Tuy nhiên, trong năm nay họ bắt đầu nhập khẩu vào tháng 1/2017, khi giá nội địa tăng, do nguồn cung hạn hẹp, Chirag Patel, giám đốc điều hành công ty

Jaydeep Cotton Fibers Ấn Độ cho biết.

Ủy ban tư vấn bông nhà nước dự báo, sản lượng trong năm nay sẽ đạt 35,1 triệu kiện, nhưng các quan chức ngành công nghiệp cho biết, sản lượng sẽ đạt khoảng 34 triệu kiện, do cây trồng bông khu vực phía nam bang Andhra Pradesh và Tamil Nadu bị ảnh hưởng bởi hạn hán.

Đồng rupee tăng cũng khiến xuất khẩu bông Ấn Độ giảm.

"Do sự biến động của tiền tệ, bông của Ấn Độ không cạnh tranh trên thị trường thế giới", Patel Jaydeep Cotton Fibers cho biết. "Các thương nhân muốn xuất khẩu nhưng họ không thể bán được".

Ấn Độ đã ký hợp đồng xuất khẩu 4,5 triệu kiện bông trong năm nay, và tổng xuất khẩu trong năm nay có thể đạt khoảng 5 triệu kiện, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Pakistan, Bangladesh, Trung Quốc và Việt Nam là những nước nhập khẩu bông chủ yếu của Ấn Độ.

1 kiện Ấn Độ  = 170 kg

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn: vinanet