Nhập khẩu dầu cọ tinh chế của Ấn Độ sẽ giảm trong năm marketing tới, do thay đổi thuế thương mại, khiến nhập khẩu dầu cọ thô rẻ hơn, các nhà tinh chế dầu được hưởng lợi, do trước đây chịu ảnh hưởng bởi nhập khẩu dầu đối thủ rẻ hơn.
Các nhà máy tinh chế dầu Indonesia và Malaysia tăng công suất để đáp ứng nhu cầu của Ấn Độ, chịu áp lực do quyết định bởi Ấn Độ - nước nhập khẩu dầu cọ lớn nhất thế giới – sẽ thu hẹp khoảng cách thuế nhập khẩu giữa dầu tinh chế, tẩy trắng và dầu olein khử mùi (RBD) và dầu cọ thô (CPO).
Một động thái được đưa ra nhằm bảo vệ những người trồng trọt trong nước, tuần trước Ấn Độ đã tăng gấp đôi mức thuế đối với dầu CPO, lên 15%, và tăng thuế đối với dầu olein RBD thêm 10%, lên 25%. Động thái này nhằm nới rộng khoảng cách thuế giữa dầu cọ tinh chế và dầu cọ thô lên đến 10% so với 7,5% trước đây.
“Chúng tôi dự kiến có 1 sự thay đổi đáng kể từ nhập khẩu dầu cọ olein RBD sang CPO, do sự gia tăng chênh lệch thuế”, Dinesh Shahra, giám đốc quản lý tại Ruchi Soya Industries , người đứng đầu nhà máy tinh chế dầu Ấn Độ cho biết. “Thị phần CPO trong tổng nhập khẩu dầu cọ được dự kiến sẽ tăng lên 90% so với 69% năm ngoái”.
Nhập khẩu của Ấn Độ thường bị chi phối bởi dầu thô, sau đó tinh chế dầu cho thị trường nội địa. Tuy nhiên, động thái của Indonesia và Malaysia áp đặt thuế xuất khẩu dầu cọ thô cao hơn đối với sản phẩm tinh chế - một nỗ lực nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp tinh chế nội địa – khiến nhập khẩu sản phẩm dầu tinh chế của Ấn Độ rẻ hơn.
Sự thay đổi này cho phép dầu cọ tinh chế chiếm 31% trong tổng nhập khẩu dầu cọ của Ấn Độ năm 2015/16 kết thúc tháng 10, tăng so với 17,4% năm 2016/17 và chỉ tăng 3,6% năm 2006/07.
Kể từ khi thay đổi thuế, một số nhà nhập khẩu của Ấn Độ bắt đầu yêu cầu các đại lý bán hàng thay thế dầu cọ tinh chế, Sandeep Bajoria, giám đốc điều hành Sunvin group, nhà nhập khẩu dầu thực vật có trụ sở Mumbai cho biết.
Trong 9 tháng đầu năm marketing bắt đầu từ ngày 1/11, Ấn Độ đã nhập khẩu 6,74 triệu tấn dầu cọ, bao gồm 2,2 triệu tấn dầu cọ tinh chế.
Thị phần dầu cọ trong tổng nhập khẩu dầu thực vật Ấn Độ giảm liên tục, do cạnh tranh từ dầu đậu tương và dầu hướng dương. Thị phần dầu cọ năm 2015/16 giảm xuống còn 58% từ 80% năm 2012/13.
Sau khi thay đổi thuế mới đây, thuế dầu đậu tương thô ở mức 17,5%, thấp hơn so với 25% đối với dầu cọ thô, điều này có thể khuyến khích nhập khẩu dầu đậu tương.
“Nhu cầu sẽ thay đổi, do thuế nhập khẩu dầu đậu tương thấp, các khách mua hàng có thể chuyển sang dầu đậu tương”, một thương nhân tại Kuala Lumpur cho biết.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet