Cơ quan phụ trách lương thực quốc gia Philippines ngày 8/9 thông báo sẽ chấp thuận đề xuất của các thương nhân cho nhập khẩu 805.200 tấn gạo, trong đó hơn 2/3 là của Thái Lan và Việt Nam.
Cơ quan Lương thực Quốc gia (NFA) cho biết thương nhân có thể nhập khẩu 293.100 tấn của Thái Lan và khối lượng tương tự của Việt Nam, phần còn lại có thể nhập từ những nước khác, thời hạn giao hàng trước 28/2/2017.
Nhu cầu mua bổ sung từ Philippines, một trong những nước nhập khẩu lớn nhất thế giới, có thể hỗ trợ giá gạo xuất khẩu của Thái Lan và Việt Nam.
Thái Lan và Việt Nam – hai nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 và 3 thế giới sau Ấn Độ, tháng trước đã thắng thầu cung cấp lần lượt 100.000 tấn và 150.000 tấn gạo cho Philippines.
Các thương gia Việt Nam dự báo giá gạo Việt Nam sẽ vững nhờ nhu cầu tốt trong thời gian tới. Hợp đồng ký gần đây có khối lượng nhỏ nên không giúp kéo giá gạo tăng trở lại. Hiện giá gạo Việt nam đang ở mức thấp nhất nhiều tháng bởi lượng tồn trữ còn khá nhiều.
Ngày 8/9 NFA ra bản hướng dẫn, theo đó quy định gạo mà các thương gia chuyển tới nhà máy xay xát phải có chất lượng không thấp hơn 25% tấm hoặc phải là loại gạo đặc biệt. Gạo nhập khẩu sẽ chịu thuế 35%.
Khối lượng nhập khẩu này theo kế hoạch nhập trong hạn ngạch đã được WTO thông qua năm 2014.
Các nhà nhập khẩu Philippines cũng có thể mua 50.000 tấn gạo từ mỗi xuất xứ sau: Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan, và có thể nhập tới 15.000 tấn từ Australia, tới 4.000 tấn từ El Salvador.
Quốc gia Đông Nam Á này duy trì hạn chế nhập khẩu gạo từ năm 1995 - khi gia nhập WTO – để bảo vệ nông dân trong nước.
Ngày 7/9, Bộ trưởng Bộ kế hoạch Kinh tế Xã hội Ernesto Pernia cho biết sẽ mở cửa thị trường để tăng nhập khẩu gạo từ năm tới, và sẽ không tìm cách kéo dài thời gian hạn chế hơn nữa khi thời hạn này kết thúc vào tháng 6/2017.

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet