Trong khi thời tiết những ngày này thường xuyên có mưa bất thường. Xã Phú Thọ có hơn 1.700 hộ trồng sắn trên hơn 350 ha đất lúa chuyển đổi do không chủ động được nguồn nước tưới. Nhiều hộ dân phụ thuộc hoàn toàn vào thu nhập từ cây sắn. Những năm trước đây, cây sắn luôn cho người dân nguồn thu nhập ổn định nhưng năm nay, không hiểu vì lý do gì mà giá sắn rớt thê thảm.

Ông Nguyễn Trường Sang, Chủ tịch UBND xã Phú Thọ cho biết: “Nếu thuê 3 người nhổ sắn trong 1 ngày sẽ thu hoạch được 1 tấn sắn nhưng tiền công phải trả lên đến 600.000 đồng. Trong khi đó 1 tấn sắn bán ra chỉ được 500.000 đồng”.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Quế Sơn, toàn huyện hiện có 2.354 ha đất trồng sắn nằm ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 1.847 ha đã được thu hoạch. Tất cả sản lượng sắn thu hoạch đều được người dân bán cho Nhà máy chế biến tinh bột sắn thuộc Cty CP FOCOCEV Quảng Nam (đóng tại xã Quế Cường, huyện Quế Sơn). Trong đợt đối thoại mới đây giữa Huyện ủy với các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn, lãnh đạo Cty CP FOCOCEV Quảng Nam khẳng định, hiện tại sản lượng sắn nguyên liệu thu mua tại địa phương để cung cấp cho nhà máy vẫn còn rất thấp, chỉ đạt 40% trong tổng số sắn nguyên liệu nhập về nhà máy.

Vì vậy Cty mong muốn các cấp chính quyền huyện Quế Sơn khuyến khích người dân mở rộng thêm nữa diện tích trồng sắn. Tuy vậy, giá sắn mà phía Cty này đưa ra lại thấp không ngờ. Ông Nguyễn Mậu Ánh, Phó phòng NN-PTNT huyện Quế Sơn cho rằng, tình trạng sắn tươi rớt giá như hiện nay là do thị trường đầu ra quyết định. Sắp tới, chúng tôi sẽ có buổi làm việc với Cty CP FOCOCEV Quảng Nam để tìm hiểu nguyên nhân vì sao giá sắn rớt thê thảm như hiện nay. “Sau đó sẽ giải thích với người dân để tránh tâm lý hoang mang. Nếu thực trạng này do nguyên nhân khách quan và sẽ tiếp diễn trong thời gian tới, chúng tôi sẽ khuyến khích người dân chuyển đổi từ việc trồng sắn sang các cây nông nghiệp chịu hạn ngắn ngày khác”, ông Ánh cho biết thêm.

Ông Lê Muộn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Nam cho biết: Toàn tỉnh có 12.000 ha sắn, thời gian qua một số nhà máy đặt vấn đề mở rộng diện tích trồng sắn để phục vụ chế biến nhưng quan điểm của ngành nông nghiệp tỉnh là không ủng hộ, bởi diện tích trồng sắn đã tăng vượt quy hoạch. Việc giá sắn giảm đột ngột thời gian qua là do nông dân ồ ạt thu hoạch trước mùa mưa lũ, lúc này sắn đang non tuổi. Phần nữa giá tinh bột sắn thế giới giảm đã tác động đến giá sắn trong nước.

Nguồn: nongnghiep.vn