Khu vực sản xuất đường lớn thứ hai tại Ấn Độ đang đối mặt với một tình huống bất thường, đó là thay vì bán mía cho các nhà máy thì người dân đang bán cho bò ăn vì ngành kinh doanh thức ăn gia súc có lợi nhuận tốt hơn.
Ông Shekhar Gaikwad, Ủy viên Hiệp hội sản xuất đường của bang Maharashtra, cho biết tình trạng này có thể khiến sản lượng đường ở bang giảm xuống dưới mức ước tính ban đầu là 6,44 triệu tấn trong chu kỳ 1 năm bắt đầu từ tháng 10. Vị này từ chối đưa ra dự báo mới song nhấn mạnh con số này là rất thấp khi so sánh với sản lượng 10,7 triệu tấn đường của năm trước đó.
Sản lượng đường của Maharashtra qua các năm. Nguồn: Chính quyền Maharashtra.
Trao đổi qua điện thoại, ông Gaikwad cho biết trong tháng qua, một lượng lớn mía đã bị chặt để làm thức ăn gia súc. “Nông dân sẵn sàng bán mía cho bò ăn vì điều này mang lợi lợi nhuận nhiều hơn cho họ”, ông nói.
Thông thường thì giá mía thường cao hơn giá thức ăn cho gia súc, trừ một số năm bất thường do mưa kém làm giá nguyên liệu làm thức ăn gia súc tăng. Và năm nay là một năm như vậy. Maharashtra đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thức ăn cho gia súc sau nhiều tháng trời không có mưa. Theo Cục Khí tượng Ấn Độ, lượng mưa trên toàn khu vực Marathwada kể từ tháng 6 đã thấp hơn 29% so với thông thường, trong khi tại Vidarbha con số này là 19% dù tổng lượng mưa trên toàn tiểu bang đã cao hơn 7% so với bình thường kể từ ngày 1/6.
Sản lượng đường ở bang miền Tây Ấn Độ sụt giảm có thể làm ảnh hưởng lớn đến tổng sản lượng của cả nước. Dự kiến, sản lượng đường ở Ấn Độ sẽ tiếp tục sụt giảm năm thứ ba liên tiếp, từ 32,95 triệu tấn còn 28,2 triệu tấn trong năm nay, theo thông tin từ Hiệp hội Các nhà máy đường Ấn Độ. Sản lượng giảm có thể làm ảnh hưởng khả năng xuất khẩu. Việc nghiền mía để sản xuất đường ở Maharashtra có thể sẽ bị trì hoãn trong vài tuần nữa vì các nhà máy đang chờ cây già hơn, Gaikwad cho biết.- Người đồng hành
Nguồn: Kinh Vũ/Người đồng hành (Bloomberg)