Sản lượng giảm chủ yếu ở Trung Quốc và Việt Nam trong khi sản lượng ở Ấn Độ và Indonesia không tăng trưởng.

Ông Jim Gulkin cho biết, giá sẽ không giảm năm nay và có thể tăng khoảng 10-15% trong vài tháng tới sau đó ổn định đến hết năm. Nếu giá có giảm, sẽ chỉ giảm nhẹ và tạm thời chứ không giảm mạnh như năm 2013/2014.

Sản lượng tôm Thái Lan tăng vì đã kiểm soát được EMS và có nhiều khả năng sẽ kiểm soát được các bệnh khác như EHP và phân trắng. Sản lượng tôm nước này năm nay có thể đạt 270.000-290.000 tấn.

Sản lượng tôm Indonesia có thể đạt 350.000 – 400.000 tấn vì nước này đang bắt đầu phải đối mặt với các vấn đề dịch bệnh.

Đối với Ấn Độ, mặc dù diện tích nuôi tôm tăng nhưng nước này cũng phải đối mặt với dịch bệnh và sản lượng sẽ tăng hoặc giảm 5% trong khi sản lượng của Việt Nam sẽ giảm do hạn hán và xâm nhập mặn.

Diễn biến thị trường Mỹ khá tốt trong năm nay sau khi trầm lắng trong quý đầu năm do tồn kho còn nhiều và nhu cầu NK hạn chế. NK bắt đầu tăng trở lại vào cuối tháng 4 khiến giá tôm từ tất cả các nguồn cung chính (Thái Lan, Indonesia và Ấn Độ) tăng.

Giá tôm từ Thái Lan xuất sang Mỹ tăng khoảng 10-20 cent/pao đối với mặt hàng chính là tôm dễ lột vỏ (EZ) và tôm còn đuôi, lột vỏ, hấp chín (CPTO). Cụ thể, tôm EZ cỡ 31/40 hiện đạt 3,6 USD đến 3,7 USD/pao; tăng từ 3,4-3,5 USD/pao của vài tuần trước đó.

Nhu cầu NK từ Mỹ cao hơn do kinh tế Mỹ tốt hơn, nhu cầu tăng và người dân tiêu tiền thoải mái hơn.

Ấn Độ là nước cung cấp lớn nhất cho Mỹ trong năm 2015; tiếp đó là Indonesia. Tuy nhiên, Thái Lan dự kiến sẽ tăng thị phần trên thị trường Mỹ trong năm nay.

Ngược lại, thị trường EU khá ảm đạm do ảnh hưởng tỷ giá tiền tệ và thông tin tiêu cực từ nền kinh tế nói chung.

Nguồn: vasep.com.vn