Các chuyên gia kinh tế dự đoán, thị trường gạo của Thái Lan sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến về giá vào năm tới. Tình trạng thừa cung sẽ đẩy giá xuống thấp hơn đối với cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Trong khi đó, việc đồng baht mạnh lên có thể làm ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh của gạo Thái.
Ông Charoen Laothammatas, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết, nguồn cung gạo từ vụ mùa năm 2016 – 2017, dự kiến sẽ được thu hoạch từ tháng 11 năm nay tới tháng 1 sang năm sẽ tăng từ 10 - 20% so với mức 22 triệu tấn.
Sản lượng gạo sản xuất trong nước tăng được dự kiến sau khi các nông dân, đặc biệt ở khu vực Đồng bằng miền Trung, Bắc và Đông Bắc, mở rộng diện tích canh tác nhằm tận dụng những cơn mưa liên tục sau kỳ hạn hán nghiêm trọng.
Ông Charoen cho biết, giá gạo toàn cầu cũng bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thời tiết La Nina đang lan rộng khắp châu Á và tạo thêm nhiều gió mùa, và đó là điều kiện thuận lợi để vực dậy sản xuất lúa gạo ở các nước như Ấn Độ, Pakistan và Việt Nam. Các nước này là đối thủ cạnh tranh xuất khẩu chủ yếu của Thái Lan và thời điểm thu hoạch vụ lúa cũng tương tự.
Ông Charoen dự kiến nguồn cung gạo sẽ tràn ngập thị trường từ quý cuối cùng của năm nay bởi một “trận chiến” về giá trên thị trường toàn cầu. Dự báo của ông Charoen nhắc lại báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (UNDA) – trước đó ước tính nguồn cung gạo vào năm tới đạt mức 481,23 triệu tấn, tăng 2,3% so với năm 2016, trong khi tiêu thụ chỉ tăng nhẹ 0,4%, ở mức 480,63 triệu tấn.
Ông Charoen cũng cho rằng, đồng baht tăng giá trong những tuần gần đây có thể là một yếu tố khác trong việc giảm sức cạnh tranh của gạo Thái trên thị trường toàn cầu. Đồng baht chạm mức cao nhất trong 1 năm qua vào hôm 1/8 với 34,72 baht đổi 1 USA, tăng 3,3% so với đồng USD trong năm nay.
Ngoài ra, việc xả kho dự trữ gạo lớn nhất của Thái Lan – được tích lũy dưới thời chương trình cam kết gạo mà cựu Thủ tướng Yingluck thực hiện – cũng sẽ ảnh hưởng đến thị trường, đẩy giá xuống thấp hơn. Hiện tại, kho gạo quốc gia Thái Lan còn khoảng 9 triệu tấn, chỉ còn một nửa so với cách đây 2 năm.
Trong 6 tháng đầu năm 2016, Thái Lan đã xuất 4,99 triệu tấn và con số mục tiêu trong năm nay là 9,5 triệu tấn. USDA dự báo Thái Lan sẽ xuất khẩu khoảng 9 triệu tấn gạo vào năm 2017, tiếp theo là Việt Nam với 7 triệu tấn, Ấn Độ với 5,5 triệu tấn và Pakistan với 4,25 triệu tấn.
Giá gạo thái trắng giao trên tàu của Thái Lan ở mức 435 USD/tấn, cao hơn gạo của Việt Nam 50 USD. Điều này cho thấy, gạo Thái kém cạnh tranh hơn so với các đối thủ.
Nguồn: Quang Trung/VOV