Sau đó được đà, giá cà phê trượt trong tuần kế tiếp chạm mức thấp nhất 31.900 – 32.600 đồng/kg. Giá liên tục ở mức thấp khiến người nông dân chật vật và kháng giá. Thị trường cà phê thế giới hồi phục, khiến thị trường cà phê trong nước có sức bật trở lại nhưng không duy trì được bao lâu đã lại rớt thê thảm. Chốt phiên hôm nay (29/3), giá cà phê các tỉnh Tây Nguyên mất 200 đồng chỉ còn ở 32.000 – 32.800 đồng/kg.
Việt Nam là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất khu vực châu Á và đứng thứ hai thế giới sau Brazil. Hiện nay, diện tích trồng cà phê được mở rộng lên gần nửa triệu ha. Theo thống kê của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), trong 4 tháng đầu niên vụ 2018/19, xuất khẩu cà phê của Việt Nam dự kiến tăng 6,1% lên 9,5 triệu bao trong khi xuất khẩu của Indonesia giảm 27,6% xuống còn 1,7 triệu bao và Ấn Độ giảm 19% xuống 1,54 triệu bao.
Tuy nhiên, sản lượng cà phê Việt Nam trong giai đoạn này ước tính giảm 3,4% xuống còn 29,5 triệu bao do thời tiết xấu, trong khi sản lượng của Indonesia dự báo tăng 5,7% đạt 11,1 triệu bao. Sản lượng của Ấn Độ ước tính cũng giảm 10,5% xuống còn 5,2 triệu bao do lũ lụt vào cuối mùa hè năm ngoái.
Cà phê đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc gia, mang lại nhiều ngoại tệ hơn cho đất nước. Bên cạnh đó, sản xuất và xuất khẩu cà phê góp phần đáng kể vào việc tăng cường và phát triển quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và các nước khác.
Cà phê Việt Nam đang có sẵn ở mọi châu lục như Bắc Mỹ, Tây Âu, Đông Âu, Australia, Nam Á, Bắc Á và hơn 80 các quốc gia như Mỹ, Nhật Bản và Châu Âu (Đức, Italy và Bỉ),... Ngoài ra, chất lượng của cà phê Việt Nam cũng được công nhận và đánh giá cao trên thị trường quốc tế.
Cà phê được biết đến ở Việt Nam từ lâu và đã được thương mại hóa từ năm 1888. Vì điều kiện khí hậu và mặt bằng phù hợp, cà phê Việt Nam đã phát triển trên quy mô lớn và tạo ra hạt giống chất lượng tương tự như các sản phẩm lớn của các nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê khác trên toàn thế giới. Sản xuất cũng ngày càng tăng qua các năm.
Trong những năm gần đây, diện tích trồng cà phê đang được mở rộng ở Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, v.v. Các vùng này chủ yếu đều trồng cà phê robusta. Ngoài ra, cà phê arabica cũng phát triển ở một số tỉnh như Sơn La, Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang.
Nhờ đó sản lượng cà phê tăng, xuất khẩu cũng được cải thiện hàng năm ở cả số lượng và chất lượng. Bên cạnh đó, giá xuất khẩu trung bình đã tăng đáng kể, bất chấp những thay đổi của thị trường cà phê quốc tế.
Cơ quan Phát triển Cà phê Uganda (UCDA) đã báo cáo xuất khẩu cà phê trong tháng 1 đạt 395.097 bao, giảm 6.833 bao, tức giảm 1,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung trong 4 tháng đầu tiên của niên vụ cà phê hiện tại 2018/19, Uganda đã xuất khẩu tổng cộng 1.470.219 bao, giảm 142.330 bao, tức giảm 8,83% so với cùng kỳ niên vụ cà phê trước đó.
Theo dữ liệu báo cáo của cơ quan thương mại Chính phủ từ Sumatra, đảo sản xuất cà phê hàng đầu của Indonesia, cho thấy xuất khẩu cà phê Robusta trong tháng 2 đã tăng 39.154 bao, tức tăng 41,06% so với cùng kỳ năm trước, đạt 134.512 bao. Do đó, lũy kế xuất khẩu cà phê Robusta của Indonesia trong 5 tháng đầu tiên của niên vụ cà phê hiện tại 2018/19 đạt tổng cộng 889.852 bao, giảm 306.467 bao, tức giảm 25,62% so với cùng kỳ niên vụ cà phê trước đó.