Diễn biến giá cà phê Tây Nguyên tuần 26/6 – 01/7
Việt Nam xuất khẩu cà phê robusta 6 tháng đầu năm giảm 16,7% so với cùng kỳ trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu thắt chặt khiến thị trường cà phê thế giới khá quan ngại. Theo giới thương nhân, các tháng tới xuất khẩu cà phê từ Việt Nam vẫn tiếp tục giảm mạnh trước khi có hàng mới vào cuối năm. Riêng trong tháng 6, Việt Nam xuất được khoảng 100 ngàn tấn cà phê và tổng số xuất từ đầu vụ tháng 10/2016 đến nay ước đạt 1,1 triệu tấn. Các dự báo mới nhất cho rằng nửa cuối tháng 9/2017 này hàng vụ mới sẽ có nhưng không ai chắc có thể bù đắp được lượng hàng thiếu hụt cuối vụ hay không.
Phiên cuối tuần, giá robusta tiếp nối đà tăng trong khi arabica đảo chiều sụt giảm. Tính chung cả tuần, giá robusta kỳ hạn tháng 9 tăng 71 USD chốt ở 2.149 USD/tấn, giá arabica kỳ hạn tháng 9 cũng tăng 2,7 cent ở mức 1,257 USD/lb. ECB và các Ngân hàng Trung ương của những nền kinh tế chủ chốt trên thế giới đồng loạt thắt chặt chính sách tiền tệ trong khi USD vẫn trên đà giảm chính là động thái chính khiến các nhà đầu tư trên các thị trường mạnh tay chu chuyển dòng vốn, đã giúp giá cả nhiều mặt hàng có sức thu hút đầu cơ bật tăng trong đó không ngoại trừ cà phê.
Ngày mai (04/7) ngày Quốc khánh Mỹ, thời tiết tại Brazil được dự báo vẫn lạnh hơn tuy nhiên không có sự đe dọa của sương giá làm ảnh hưởng đến cây trồng. Nhưng vẫn có những lo ngại về chất lượng hạt cà phê arabica, trong đó hạt cà phê thu được ở phía nam bang Minas được cho là nhỏ hơn trung bình. Hãng tin phân tích Safras & Mercado (Brazil) cho biết ước tính vụ mùa cà phê mới của Brazil cho đến nay đã thu hoạch được 44%, thấp hơn so với mức 47% vào cùng thời điểm năm ngoái.

Nguồn: Vinanet