Mạng lưới nông dân trồng cao su khu vực phía nam Thái Lan (SRFN) tuần trước cảnh báo họ sẽ tiếp tục gửi đơn khiếu nại nếu trước ngày 12/7 chính phủ không có những biện pháp khắc phục tình trạng giá cao su giảm mạnh trong thời gian gần đây.
 Theo ông Thanomkiat Yingchuan, thư ký SRFN cho biết Mạng lưới nông dân trồng cao su khu vực phía nam Thái Lan dự định sẽ tham dự nhiều diễn đàn về vấn đề giá cao su rớt liên tục, được tổ chức tại nhiều tỉnh thành khác nhau thuộc khu vực phía Nam trong vòng vài ngày tới.
 Ông còn cho biết thêm người trồng cao su quyết định sẽ gia tăng áp lực lên chính phủ nếu tình trạng giá cao su giảm không được giải quyết.
Trước đó, SRFN cũng đã từng gửi đơn kiến nghị thông qua phó thủ tướng Prawit Wongsuwan tại Bangkok yêu cầu chính phủ đưa việc giải quyết mối quan ngại của nông dân trồng cao su thành một trong những chính sách ưu tiên của quốc gia.
Theo đó, một số cơ quan chức năng có liên quan đề xuất chính phủ thúc đẩy việc sử dụng 5% cao su para trong hỗn hợp nhựa đường trong tất cả các dự án xây dựng và sửa chữa đường sá, bắt đầu từ năm tài khóa 2018.
 Ông Thanomkiat Yingchuan cho rằng cách tốt nhất để giải quyết tình trạng thừa cao su là thị trường trong nước cần đẩy mạnh mẽ hơn nữa sức tiêu thụ và không ai khác, các cơ quan chức năng liên quan sẽ đóng vai trò quyết định trong việc kích thích nhu cầu cao su trong nước.
Trả lời một số ý kiến cho rằng chi phí xây dựng đường bằng việc sử dụng hỗn hợp nhựa 5% cao su para đắt hơn so với các nguyên liệu thường được sử dụng khác, ông Thanomkiat Yingchuancho rằng nếu sử dụng nhựa 5% cao su para thì độ bền sẽ tăng cao hơn rất nhiều. Theo SRFN lập luận rằng những cung đường sử dụng nhựa đường trộn cao su có độ bên cao hơn nhựa đường thông thường tới 200% và chi phí chỉ cao hơn 17% so với nguyên liệu thông thường khác.
"Chúng tôi không kêu gọi chính phủ sử dụng hoàn toàn 100% cao su tự nhiên để xây dựng đường sá. Chúng tôi chỉ muốn hơn 10.000 km vuông cao su tương đương 100.000 tấn được sử dụng trong việc làm đường trong vòng 1 năm. Các cơ quan chức năng cần được khuyến khích sử dụng cao su trong nước nhiều hơn nữa. Đây là những gì mà ngài thủ tướng và chính phủ có thể làm để giảm nguồn cung cao su trong nước".
Trong khi đó, hôm 27/6 SRFN kêu gọi thủ tướng kích hoạt điều khoản số 44 để khắc phục tình hình ảm đạm trên thị trường cao su nội địa bằng việc treo các banner, khẩu hiệu ở nhiều nơi.
Ông Thanomkiat Yingchuan cho rằng chính phủ đang miễn cưỡng khởi động điều khoản 44 để "cứu" ngành cao su là vì lo ngại sẽ làm thất vọng các nhà đầu tư- những người được hưởng lợi từ việc xây dựng đường sá bằng cao su 5% para nhập khẩu.
Ông cho biết SRFN đã gửi các cơ quan chức năng liên quan bản báo cáo ước tính chi phí, giá thành cũng như một số tính toán khác liên quan khác.
Đồng thời, SRFN muốn Cơ quan phụ trách đường cao tốc và Cơ quan phụ trách đường nông thôn và Cơ quan phụ trách ngành cao su Thái Lan (RAOT) sử dụng nguồn vốn tài trợ từ RAOT nhằm hợp tác triển khai nghiên cứu cách sử dụng hiệu quả cao su 5% para hỗn hợp nhựa đường.
Một đề xuất khác mà SRFN đề ra là kêu gọi RAOT triển khai chiến dịch quan hệ công chúng nhằm thuyết phục các cơ quan, chính phủ liên quan tại các nước tiềm năng tiêu thụ cao su lớn khác như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Canada, châu Âu và Mexico trong việc sử dụng cao su trong xây dựng cơ sở hạ tầng, cầu đường.
Đề xuất cuối cùng liên quan đến Cơ quan phụ trách đường cao tốc và Cơ quan phụ trách đường nông thôn trong việc cung cấp công cụ kiểm tra chất lượng cao su để đưa vào trong hỗn hợp nhựa đường hoặc RAOT sẽ thành lập một số trung tâm cung cấp các dịch vụ thử nghiệm này.
Giá cao su mủ nước hôm thứ Hai được giao dịch trong khoảng 50 Baht/ kg ( tương đương với 33.295,45 VND/ kg) và 55,85 Bath/kg (tương đương 37.191/kg) đối với với mủ tờ xông khói.

 

Nguồn: Đức Quỳnh/Người đồng hành