Tín hiệu tích cực trong thời gian tới
Theo Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS), vấn đề quan trọng hiện nay là kiểm soát tốt chất lượng hàng tại cảng đi và xem xét kĩ chất lượng tại cảng đến để tránh thiệt hại cho doanh nghiệp.
Chất lượng thực tế tại các quốc gia Tây Phi đang ngày càng giảm. Ngoài ra, bằng mọi cách đưa hàng về Việt Nam nhanh và đưa vào sản xuất sớm để đảm bảo đủ nhân giao cho khách vào cao điểm quí III.
Điều nhân hiện nay các nhà máy sản xuất chỉ đủ đáp ứng cho những hợp đồng đã kí trước, trong khi có nhiều đơn hàng cần giao ngay nên lượng nhân không kịp đáp ứng.
VINACAS cho hay tình trạng này có thể vẫn kéo dài ở thời gian tới vì theo dự báo của nhiều chuyên gia. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ hạt điều toàn cầu có thể đạt tăng trưởng 10 – 15% trong năm nay.
VINACAS dự báo giá điều nhân loại W320 có thể giữ ở mức 3,3 - 3,5 USD/pound trong thời gian tới.
"Sau thời kì ảm đạm từ tháng 1 đến tháng 4 khi giá liên tục đi xuống, sang tháng 5 tính đến thời điểm 21/5, nhìn chung thị trường nhân nói riêng và ngành chế biến điều nói chung của Việt Nam khá lạc quan về mức tiêu thụ và giá cả", VINACAS nhận định.
Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương dự báo sang quí III/2019, giá điều toàn cầu có khả năng phục hồi vì nguồn cung giảm. Quí III thường là thời điểm nguồn cung hạt điều ở mức thấp nhất trong năm, trong khi nhu cầu hạt điều tăng mạnh vào thời điểm cuối năm.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam tháng 4 đạt gần 35.7000 tấn, trị giá 271,18 triệu USD, tăng 11,6% về lượng và tăng 8,4% về trị giá so với tháng 3.
4 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu hạt điều đạt 115.100 tấn, trị giá 910,5 triệu USD, tăng 8,4% về lượng, nhưng giảm 14,4% về trị giá so với cùng kì năm ngoái.
Một số doanh nghiệp Việt Nam gây xáo động thị trường điều thô Tây Phi
VINACAS thông tin hiện nay, có tập đoàn lớn của Việt Nam mà một số thành viên của Tập đoàn cũng là hội viên VINACAS đang tham gia gây xáo động thị trường điều thô Tây Phi thời gian qua.
Một số doanh nghiệp đề nghị VINACAS xem xét làm rõ và có biện pháp chấn chỉnh hoạt động của doanh nghiệp hội viên này.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng kiến nghị VINACAS nên nghiên cứu tập hợp các doanh nghiệp và tổ chức các hoạt động tương tự để hỗ trợ doanh nghiệp hội viên của mình trong việc nhập khẩu điều thô từ châu Phi trong thời gian tới.
Văn phòng VINACAS đang tập hợp ý kiến để đề xuất cụ thể với lãnh đạo VINACAS về vấn đề này.
Nguồn: Đức Quỳnh/Vietnambiz/Kinh tế & Tiêu dùng