Ông Chris Thompson, quan chức của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết, không chỉ nông dân Việt Nam điêu đứng vì lợn, mà thịt lợn Mỹ cũng đang trong trình trạng dư thừa.

Ông Chris Thompson, quan chức của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA)

Trao đổi với phóng viên VOV bên lề Phiên thảo luận về giấy chứng nhận xuất khẩu sáng 10/5 tại Hà Nội trong khuôn khổ Hội nghị các quan chức cao cấp APEC lần thứ 2 (SOM 2), ông Chris Thompson cho rằng, cung vượt quá cầu khiến thịt lợn trở nên ế ẩm. Ở Mỹ, hiện lượng thịt lợn tồn kho ở mức khá lớn. 
Theo thông tin từ Cơ quan thống kê nông nghiệp quốc gia (NASS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ, tính đến ngày 1/3/2017, có khoảng 71 triệu con lợn trong các trang trại ở Mỹ, tăng 4% so với cùng thời điểm năm ngoái.
 Ông Chris Thompson cho hay, ở Mỹ, cơ sở hạ tầng phát triển và quy mô nền kinh tế lớn, hầu hết mọi người tự lựa chọn ngành nghề, trong đó có nghề chăn nuôi. Với phương thức chăn nuôi quy mô lớn, thường là các trang trại lớn nên mang lại hiệu quả kinh tế cao và giúp giảm chi phí. Đây cũng là lý do tại sao thịt gà, thịt lợn ở Mỹ có giá rẻ hơn các thị trường khác. 
Đề cập vấn đề "giải cứu" thịt lợn, quan chức Bộ Nông nghiệp Mỹ lưu ý tới cán cân cung - cầu và chất lượng sản phẩm chăn nuôi. Để có thể tiêu thụ được sản phẩm thịt lợn, trước hết sản phẩm đó phải đảm bảo an toàn thực phẩm, nếu muốn xuất khẩu thì phải có giấy chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn của nước nhập khẩu, ông Chris Thompson nhấn mạnh.

Nguồn: Trần Ngọc _ Ngọc Khánh/VOV