Khoảng một thập kỷ trước, Philippines đã từng là một trong những nhà nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, mua gần 2 tỷ USD gạo trong năm 2008. Song ở lúc Philippines mua nhiều nhất đó, Pakistan chưa phải là nhà cung cấp quan trọng cho thị trường này. Hiện tại, Philippines đang nỗ lực tự cung tự cấp gạo nên việc mở rộng xuất khẩu của Pakistan càng thêm khó khăn.
Tuy nhiên, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), với địa hình nhiều núi và đảo nhỏ, diện tích đất phù hợp để sản xuất gạo không nhiều nên Philippines vẫn nhập khẩu trên 1 triệu tấn gạo mỗi năm. Để có thể tự cung cấp gạo, Philippines giới hạn hạn ngạch nhập khẩu gạo với khối lượng do Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) đưa ra để ưu tiên việc mua gạo từ nông dân địa phương. Kế hoạch này không những làm hạnk chế nguồn cung gạo, mà còn kéo giá gạo nội địa đi lên, năm 2016 cao gấp hai lần giá gạo thế giới.
Hiện Philippines vẫn đang đối mặt với tỷ lệ lạm phát cao nhất trong 5 năm, trên 4%. Gạo chiếm tới 10% tỷ trọng trong chỉ số giá tiêu dùng tại Philippines. Việc nguồn cung trong nước giảm sút và giá gạo cao nhất 3 năm khiến áp lực lạm phát tăng lên và thúc đẩy quốc gia này tăng nhập khẩu.
Thông thường, Philippines nhập khẩu gạo từ các nước thành viên ASEAN là Thái Lan và Việt Nam, và cũng nhập khẩu của Pakistan. Mặc dù đã cử các đoàn sang xúc tiến xuất khẩu, song nhìn chung Pakistan vẫn chưa thể đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang Philippines mặc dù khối lượng có tăng lên trong tài khóa vừa qua.