Những người trồng hoa lại làng hoa  Đằng Hải (Hải Phòng) đang rất lo lắng, vì nếu theo đúng quy luật thời tiết, vào khoảng tháng 9 âm lịch, hoa cúc bắt đầu được trồng, sau đó khoảng 1 tuần người trồng hoa sẽ thắp đèn hàng đêm, liên tục cung cấp ánh sáng để cây không bị già đi và tiếp tục phát triển lên cao, cùng với thời tiết lạnh và mưa phùn của mùa đông, cây sẽ xanh tươi và sinh nụ, đến dịp sát Tết, người trồng hoa sẽ ngừng cấp ánh sáng ban đêm, cây cúc bắt đầu già và nở hoa đúng dịp Tết… nhưng mùa đông năm nay hầu như không mưa phùn, không lạnh, nắng nhiều khiến hoa cúc đã nở quá sớm.

Đối với hoa lay-ơn, nhưng do nắng nóng kéo dài, nụ đã bắt đầu nhú cánh sắp nở, nên những người trồng lay-ơn cứu vãn bằng cách thu hoạch rẻ, nếu để thêm 1 hoặc 2 ngày nữa là hoa sẽ nở bung ra, mất hết…thời điểm này, hoa lay-ơn có giá bán cao nhất cũng chỉ khoảng 35.000 đồng/1 chục bông, trong khi đó nếu thu hoạch sớm đúng vụ Tết sẽ có thể bán được twois 75.000 đồng/1 chục.

Trên thực tế, không chỉ riêng với hai sản phẩm chủ đạo của làng hoa Đằng Hải là hoa lay-ơn và hoa cúc, tình trạng hoa nở quá sớm trước Tết đã xảy ra với tất cả các loại hoa khác trồng trong làng như hoa đồng tiền, hoa hướng dương, cẩm chướng, mẫu đơn .... Một số đại lý kinh doanh hoa tại Hải Phòng dự báo, Tết này người chơi hoa thành phố sẽ chủ yếu chỉ được chơi hoa ướp lạnh hoặc hoa từ miền Nam ra.                

Cùng với những người làng Hoa Đằng Hải (Hải Phòng), tại Hà Nội đang trải qua mùa đông khác thường khi nhiệt độ trung bình của tháng 12 cao nhất cùng kỳ trong 10 năm qua. Chính thời tiết nắng nóng kéo dài khiến những vườn đào Nhật Tân (Hà Nội) đua nhau kheo sắc.

Theo kinh nghiệm của những người trồng đào lâu năm tại Nhật Tân, thời tiết là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến việc đào ra hoa. Năm nay, thời tiết thất thường, nắng nóng kéo dài khiến hoa đào nở sớm. Từ khoảng giữa tháng 11 âm lịch, nhiều cành đào bích, đào phai... đã bung sắc, không kịp chờ Tết.

Giá đào cành thời điểm này giá bán chỉ được 50% so với năm ngoái. Đào cành thời điểm này rất rẻ, cành nhỏ chỉ bán được 40.000 đồng đến 50.000 đồng còn cành to giá trên dưới 100.000 đồng tại vườn.

Hy vọng từ nay đến Tết trời sẽ lạnh, hoa đào sẽ không bung thêm nữa để người trồng đào Nhật Tân không còn lo lắng, có được niềm vui - dù muộn.

Ngược lại, đối với hoa địa lan Trần Mộng Sa Pa năm nay cung khan hiếm mà giá ở mức cao 1,5 triệu đồng/cành.

Nguyên nhân, do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng bất thường tháng 11/2016 nên vụ hoa địa lan Trần Mộng của Sa Pa Tết Đinh Dậu 2017 năm nay mất mùa khoảng 10% do thối nõn hoa non.

Theo giới kinh doanh hoa ở Sa Pa, năm nay, các nhà vườn ở thị trấn Sa pa, và các xã Tả Phìn, Sa Pả, Trung Chải, Bản Khoang... đưa ra thị trường khoảng 7.000 chậu hoa Trần Mộng đạt tiêu chuẩn, ít hơn so với năm trước khoảng 3.000 chậu vì thế thị trường hoa địa lan Sa Pa đang sốt hàng, nhất là các loại hàng đẹp, hàng độc...

Một trong những người trồng và kinh doanh hoa địa lan Trần Mộng có tiếng ở huyện vùng cao Sa Pa ( tỉnh Lào Cai) cho biết, giá bán bình quân hiện nay tại vườn từ 600 - 700 ngàn đồng/cành hoa địa lan Trần Mộng. Những chậu hoa đẹp và có từ 40 bông cùng nở hoa trong một chậu có giá bán bình quân 1,5 - 1, 7 triệu đồng/ cành. Tuy nhiên do ảnh hưởng "sốt nhiệt" nên vụ hoa tết này Sa Pa không có nhiều chậu địa lan Trần Mộng "khủng" như các vụ hoa trước. 

Hiện mới chỉ có thông tin một chậu địa lan Trần Mộng 70 bông cùng nở hoa được bán cho một người sành chơi hoa ở Hà Nội lên săn tìm là 150 triệu đồng. Thị trường hoa địa lan Trần Mộng hiện nay ở Sa Pa sẵn hàng loại chậu 20 - 30 bông với giá bán 30 - 50 triệu đồng/ chậu.

Khách hàng mua hoa địa lan Trần Mộng Sa Pa quen thuộc lâu nay dù giá hoa rất đắt lại tập trung ở miền Bắc và các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Vĩnh Yên...

Hoa địa lan Trần Mộng Sa Pa có ưu điểm nở hoa mấy tháng mới tàn, hoa có hương thơm nhẹ quyến rũ, dáng chậu hoa đẹp,phù hợp với phòng khách gia đình và cơ quan nên được nhiều khách hàng có điều kiện kinh tế tìm mua chơi Tết.

Nguồn: VITIC/Báo Công Thương điện tử, Dân Trí,