Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ giá vững ở 389- 393 USD/tấn.
“Đồng rupee yếu đi tạo cơ chội cho giá gạo của chúng tôi cạnh tranh hơn, nhưng nhu cầu vẫn thấp”, Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu ở Kakinada thuộc bang Andhra Pradesh cho biết.
Rupee đã giảm 9% từ đầu năm 2018 tới nay và hiện giao dịch ở mức thấp kỷ lục, giúp tăng lợi nhuận cho các nhà xuất khẩu Ấn Độ.
Trong khi đó, nước láng giềng Bangladesh vẫn đang tích cực thu mua lúa gạo nội địa để đưa vào kho dự trữ quốc gia.
Tại Việt Nam, gạo 5% tấm giá duy trì ở mức 395- 400 USD/tấn tuần thứ 3 liên tiếp. “
Giao dịch hiện rất chậm, nhưng có tin khả năng Indonesia và Philippines sẽ ký hợp đồng mới”, Reuters dẫn lời một thương gia ở TP HCM cho biết.
Chính phủ đã nới lỏng các quy chế xuất khẩu gạo để tạo thuận lợi cho xuất khẩu mặt hàng này, theo đó các quy định công ty xuất khẩu gạo phải có kho chứa công suất ít nhất 5.000 tấn lúa và nhà máy xay xát phải có công suất ít nhất 10 tấn lúa/giờ đã được hủy bỏ.
Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu chưa thấy tác đông từ thông tin này. Một số thương gia cho hay, thị trường xuất khẩu chủ yếu chịu tác động bởi các yếu tố cung, cầu và giá cả.
Tại Thái Lan, gạo 5% tấm giá hiện 390- 395 USD/tấn, FOB Bangkok, cũng chỉ thay đổi nhẹ so với mức 390- 393 USD/tấn cách đây một tuần, lý do bởi baht mạnh lên trong tuần này, còn nhu cầu mới từ khách hàng nước ngoài vẫn không có.
Nhiều khu vực của Thái Lan bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, bao gồm cả những khu vực trồng lúa basmati ở phía bắc, nhưng các thương gia cho hay lũ lụt không tác động tới giá.
Nông dân Thái Lan thường trồng lúa vụ này vào tháng 8, thu hoạch vào cuối năm.
Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, nước này đã xuất khẩu khoảng 7,1 triệu tấn gạo trong 8 tháng đầu năm nay, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet