Tại Việt Nam, gạo 5% tấm được báo giá 390 – 395 USD/tấn, FOB Sài Gòn, tăng so với 385 – 390 USD/tấn một tuần trước đây.
“Nguồn cung thấp sau khi vụ thu hoạch Hè Thu đã kết thúc, là một trong những lý do đẩy giá tăng lên. Một số doanh nghiệp trữ lúa gạo lại do dự đoán giá sẽ còn tăng nữa”, Reuters dẫn lời một thương nhân ở TP HCM cho biết. Thương nhân này lạc quan cho rằng: “Philippines sẽ nhập khẩu gạo Việt Nam, Thái Lan và một số nước khác theo chương trình MAV (Khối lượng nhập khẩu tối thiểu) năm 2017. Tôi dự đoán họ sẽ mua khoảng 290.000 tấn gạo Việt Nam, tương tự như khối lượng của năm ngoái”.
Tuy nhiên, một thương gia khác cho biết chưa có hợp đồng nào được ký kết.
Philippines tháng 8 vừa qua đã triển khai chương trình nhập khẩu theo MAV 2017, mục tiêu nhập khẩu của các doanh nghiệp Thái Lan, Việt Nam, Pakista và Ấn Độ.
Đến cuối tháng 9, các nhà nhập khẩu Philippines đã mua trên 2,2 triệu tấn, chủ yếu từ Thái lan và Việt Nam, theo số liệu của Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA).
Trong khi đó, Bangladesh đã ký hợp đồng nhập khẩu 250.000 tấn gạo đồ của Thái Lan và Ấn Độ. Bên cạnh đó, Bangladesh cũng đã thông qua việc mua 100.000 tấn gạo Myanmar.
Tại Ấn Độ, gạo 5% tấm đồ giá giảm 2 USD/tấn xuống 400 – 403 USD/tấn do dự báo nguồn cung sắp tăng lên từ cuối tháng này khi thu hoạch vụ mới.
Tại Thái Lan, gạo 5% tấm giá giảm xuống 380 – 388 USD/tấn, FOB Bangkok, từ mức 385 – 390 USD/tấn một tuần trước đây.
“Ngoại trừ Bangladesh, không có khách hàng khác hỏi mua gạo. Chúng tôi hy vọng Bangladesh sẽ hỏi mua thêm nữa vào cuối năm nay”, một thương gia ở Bangkok cho biết.
Giá gạo Thái Lan chắc chắn sẽ vẫn ổn định, mặc dù bị ảnh hưởng chút ít bởi đợt lũ lụt gần đây.
 Nguồn: VITIC/Reuters