Gạo 5% tấm của Ấn Độ giá giảm 4 USD/tấn xuống 403 – 406 USD/tấn.
“Nhu cầu tuần này không hề có sự cải thiện. Khách hàng quốc tế nhìn chung vẫn trì hoãn việc mua bởi dự báo giá sẽ giảm hơn nữa”, một nhà xuất khẩu ở Andhra Pradesh cho biết.
Giá xuất khẩu gạo non – basmati của Ấn Độ có thể chậm trong những tháng tới vì gạo Ấn Độ giảm sức cạnh tranh do đồng rupee mạnh và giá lúa trong nước tăng.
Giá cũng giảm ở Việt Nam trong bối cảnh thị trường trầm lắng. Gạo 5% tấm giá giảm xuống 385 – 395 USD/tấn, FOB cảng Sài Gòn, giảm so với 395 – 405 USD/tấn tuần trước.
Sản lượng gạo ở ĐBSCL bị ảnh hưởng bởi lũ về. Tuy nhiên, các thương gia chưa ước tính được mức độ thiệt hại.
Giá gạo Thái Lan giảm trong bối cảnh nhu cầu không cao ở cả thị trường trong nước cũng như trên thị trường quốc tế.
Gạo 5% tấm của Thái Lan giá 375 – 377 USD/tấn, FOB Bangkok, giảm so với 376 – 382 USD/tấn một tuần trước.
Khu vực phía Bắc và Đông Bắc Thái Lan bị lũ lụt hồi tháng 7, việc gieo cấy do vậy bị chậm lại, nguồn cung có thể sẽ tăng về cuối năm, có thể ảnh hưởng tới giá.
Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan đang nỗ lực đáp ứng nhu cầu mới từ phía các thị trường như Bangladesh, trong khi Dhaka chắc chắn sẽ mua từ Campuchia.
Bộ Lương thực Bangladesh cho biết họ sẽ nhập khẩu 250.000 tấn gạo trắng với giá 453 USD/tấn từ Campuchia theo hợp đồng liên chính phủ, đắt hơn so với hợp đồng ký với Việt Nam.
Bangladesh đang làm đầy kho dự trữ đệm để hạ nhiệt thị trường lúa gạo trong nước sau khi lũ lụt hồi tháng 4 phá hủy khoảng 1 triệu tấn gạo.
Giá gạo tại Bangladesh hiện mới giảm nhẹ sau nỗ lực nhập khẩu gạo. Tuần qua nước này đã hạ thuế nhập khẩu từ 10% xuống 2%, lần giảm thuế thứ 2 trong vòng chưa đầy 2 tháng, với hy vọng điều đó sẽ giúp các doanh nghiệp tăng nhập khẩu từ Ấn Độ, từ đó giúp giảm giá gạo trong nước.
Bangladesh sẽ nhập khẩu 250.000 tấn gạo Campuchia
Bangladesh sẽ nhập khẩu 250.000 tấn gạo trắng Campuchia với giá 453 USD/tấn theo hợp đồng liên chính phủ, thông tin từ 2 quan chức Bộ Lương thực nước này cho biết.
"Đề xuất về nhập khẩu gạo Campuchia hiện vẫn còn phải chờ được thông qua”, một quan chức cho biết.
Đầu tháng này, Chính phủ Bangladesh đã đồng ý mua 1 triệu tấn gạo Campuchia trông thời gian 5 năm tới. Đây là hợp đồng đầu tiên của Bangladesh với Campuchia.
Tính từ đầu năm tới nay Bangladesh đã nhập khẩu 200.000 tấn gạo trắng với giá 430 USD/tấn và 50.000 tấn gạo đồ với giá 470 USD/tấn của Việt Nam theo hợ đồng liên Chính phủ.
Sản lượng gạo Thái Lan dự báo ổn định dù lũ lụt
Khoảng 1 triệu rai (1 rai = 0,16 ha) diện tích lúa ở vùng Đông Bắc Thái lan đã bị hỏng do đợt ngập lụt gần đây, nhưng chưa chắc sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản lượng và xuất khẩu gạo Thái Lan, và lãnh đạo Chính phủ cũng như các doanh nghiệp vẫn giữ mức dự báo về xuất khẩu gạo năm 2017 ở 10 triệu tấn. Hiệp hội XK gạo Thái cũng dự báo mức tương tự.
Trận lụt dự báo sẽ hỗ trợ giá gạo Thái Lan trong thời gian tới.
Bộ Nông nghiệp cho biết mặc dù một số diện tích lúa bị ngập, sản lượng hàng năm dự báo sẽ vẫn ổn định ở 28 – 30 triệu tấn (lúa), tương đương 18 triệu tấn gạo, đủ để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu khối lượng lớn.
Chủ tịch danh dự Hiệp hội XK gạo, ông Chookiat Ophaswongse cho biết, ngập lụt có thể làm chậm lại thời điểm thu hoạch vụ chính – thường bắt đầu từ tháng 10, nhưng năm nay sẽ muộn hơn – nhưng chưa chắc sẽ ảnh hưởng tới sản lượng hay triển vọng xuất khẩu gạo.
Nhưng lũ lụt đã tác động đẩy giá lúa trong nước tăng 5% lên 7.600 baht/tấn, từ mức 7.200 baht trước đây, đẩy giá chào bán gạo trắng loại thường lên 390 USD/tấn, FOB, cao hơn mức giá 340 USD/tấn mà các nước XK khác như Ấn Độ, Việt Nam và Pakistan chào bán.
Ông cho biết một yếu tố lớn tác động tiêu cực tới xuất khẩu là baht tăng giá, khiến giá gạo Thái Lan khó cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Thứ trưởng thường trực Bộ Thương mại Thái Lan, Wichai Phochanakij, dự báo giá gạo nếp sẽ tăng nhẹ vì thiếu cung do ngập lụt, nhưng đến mùa thu hoạch nguồn cung tăng lên sẽ giúp giá giảm xuống.
Thái Lan tổ chức Hội thảo về dầu cám gạo
Hội thảo quốc tế lần thứ 4 về dầu cám gạo (ICRBO 2017) đang được tổ chức tại Bangkok, nhấn mạnh lợi ích của dầu cám gạo và công nghệ chế biến dầu cám gạo.
Khoảng 200 đại biểu từ 13 nước đã tới tham dự cuộc hộ thảo diến ra trong 2 ngày 24 và 25/8.
Theo thông tin từ hội thảo, Thái Lan có thể sản xuất 140.000 tấn dầu cám gạo mỗi năm cho các thị trường trong và ngoài nước, và thu được khoảng 2 tỷ baht mỗi năm từ xuất khẩu mặt hàng này.
Dầu cám gạo có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm cholesterol, dưỡng da, giúp cân bằng thần kinh…
Xuất khẩu gạo của Lào sụt giảm gần một nửa
Theo Bộ Công nghiệp và Thương mại Lào, giá trị xuất khẩu gạo của nước này trong sáu tháng đầu năm 2017 đã giảm tới 42% so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, xuất khẩu gạo đã mang về cho Lào 11,2 triệu USD trong các tháng 1-6/2017, thấp hơn nhiều so với con số 19,4 triệu USD của cùng kỳ năm 2016. Các nhà nhập khẩu gạo chính của "đất nước Triệu voi" gồm Việt Nam, Thái Lan và Trung Quốc.
 Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: v