Gạo 5% tấm của Ấn Độ giá giảm 2 USD xuống 407 USD/tấn.
“Nhu cầu từ các nước châu Phi yeus đi. Bangladesh không mua gạo Ấn Độ như dự kiến ban đầu. Những yếu tố này đang gây áp lực giảm giá”, Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu ở Kakinada thuộc bang Andhra Pradesh miền Nam Ấn Độ cho biết.
Xuất khẩu gạo non-basmati chắc chắn sẽ chậm lại trong những tháng tới vì gạo xuất khẩu đã trở nên quá đắt trên thị trường thế giới nếu so với các xuất xứ khác do đồng rupee tăng giá và giá lúa trong nước cũng tăng.
Tại Thái Lan, gạo 5% tấm giá 376-382 USD/tấn, FOB Bangkok, giảm so với 385 – 387 USD/tấn một tuần trước đây.
Các thương gia Thái Lan cho biết nhu cầu nhìn chung yếu và vụ lúa phụ sắp cho thu hoạch – vào khoảng giữa tháng 8 đến tháng 9 – đã khiến giá giảm nhẹ.
“Giá chưa chắc chắn sẽ dao động nhiều cho tới cuối tháng 8, khi có lúa vụ mới”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Bangkok cho biết.
Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan tiếp tục nhận những nhu cầu mới từ các thị trường như Bangladesh và Philippines, nhưng chỉ là những đơn hàng nhỏ nên giá vẫn giảm.
Tại Việt Nam, gạo 5% tấm giá vững ở 395 -405 USD/tấn, FOB cảng Sài Gòn.
Các thương gia cho biết giá gạo vững bởi nhu cầu yếu, vụ thu hoạch Hè Thu sắp bắt đầu và mùa lũ sắp tới.
“Sản lượng gạo sẽ giảm do lũ lụt đến sớm ở ĐBSCL. Một số diện tích đã bị ngập nước trước khi thu hoạch, nhưng giá có thể sẽ không tăng nếu nhu cầu vẫn thấp như hiện nay”, Reuters dẫn lời một thương gia ở TP HCM cho biết.
Một thương gia khác cho biết giá có thể tăng bởi nguồn cung thấp sau khi vụ thu hoạch kết thúc vào giữa tháng 9, và thêm rằng: “Nông dân sẽ sẽ lúa lại để chờ giá tăng lên”.
Trong khi đó, Bangladesh – nước sản xuất gạo lớn thứ 4 thế giới - đang muốn nhập khẩu thêm gạo từ Ấn Độ, và đang thương lượng với Campuchia, Myanmar và Thái Lan để làm đầy kho dự trữ.
Bangladesh đã nổi lên thành nhà nhập khẩu gạo lớn trong năm nay sau khi lũ lụt hồi tháng 4 ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản lượng lúa, gây giảm 1 triệu tấn sản lượng. Nước này có kế hoạch giảm thuế nhập khẩu gạo xuống 2% từ mức 10% hiện nay để giải quyết tình trạng thiếu hụt lương thực, lần giảm thuế thứ 2 chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng.
“Giảm thuế sẽ giúp các thương gia tăng nhập khẩu gạo, nhất là từ nước láng giềng Ấn Độ”, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Bộ Lương thực cho biết.
Bangladesh đã mua 250.000 tấn gạo Việt Nam theo hợp đồng liên chính phủ và đang mở hàng loạt cuộc đấu thầu sau khi những kế hoạch nhập khẩu gạo từ Ấn Độ và Thái Lan không thành vì giá cao.
Một số thông tin liên quan
Xuất khẩu gạo Ấn Độ chậm do rupee tăng giá
Xuất khẩu gạo non-basmati của Ấn Độ chắc chắn sẽ chậm lại trong vài tháng tới do gạo Ấn trở nên quá đắt so với các đối thủ khác trên thị trường thế giới vì giá lúa trong nước tăng và đồng rupee tiếp tục mạnh lên.
Là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, Ấn Độ giảm XK sẽ tạo cơ hội cho những nước xuất khẩu lớn khác như Việt Nam, Thái Lan và Campuchia tăng thị phần trên thị trường thế giới.
Ấn Độ đang chào bán gạo đồ 5% tấm với giá khoảng 407-410 USD/tấn, FOB Kakinada (bờ biển phía Đông Ấn Độ), trong khi đó Thái Lan chào bán gạo cùng loại giá chỉ 376-382 USD/tấn, còn Việt Nam chào giá 395-405 USD/tấn.
Philippines: Sản lượng gạo năm 2017 sẽ cao kỷ lục
Philippines, một trong những nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ đạt sản lượng lúa gạo cao kỷ lục 19,22 triệu tấn trong năm nay, cơ quan thống kê nước này cho biết.
Sản lượng lúa dự báo sẽ tăng khoảng 9% so với mức 17,63 triệu tấn của niên vụ trước, sau khi sản lượng 6 tháng đầu năm 2017 tăng 12% nhờ thời tiết thuận lợi.
Bangladesh: Ký hợp bản ghi nhớ nhập khẩu 1 triệu tấn gạo Thái Lan
Bangladesh đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về nhập khẩu 1 triệu tấn gạo mỗi năm, và nhất trí sẽ bắt đầu thương lượng với Thái Lan về Hiệp định Tự do thương mại song phương (FTA), nhằm tăng gấp đôi kim ngạch thương mại lên 2 tỷ USD vào năm 2021.
Với 160 triệu dân, Bangladesh có mức tăng trưởng GDP hàng năm ở mức 6% trong 10 năm qua. Bangladesh là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Thái Lan trong nhóm các nước Nam Á, chỉ sau Ấn Độ và Pakistan, với kim ngạch song phương năm 2016 đạt 1 tỷ USD, tăng 10,4% so với năm trước đó. Thái Lan xuất khẩu sang Bangladesh trị giá khoảng 940 triệu USD.
Bangladesh: Sẽ giảm thuế nhập khẩu gạo để hạ nhiệt giá gạo trong nước
Bộ trưởng Lương thực Bangladesh ngày 16/8 đưa tin sẽ hạ thuế nhập khẩu gạo để kéo giảm giá gạo trong nước hiện đang ở mức cao, là lần giảm thuế thứ 2 trong vòng chưa đầy 2 tháng.
Thuế nhập khẩu gạo sẽ giảm xuống 2% từ mức 10%, Bộ trưởng Kamrul Islam cho biết. Trước đó thuế đã được hạ từ 28% còn 10% vào tháng 6.
Chính phủ Bangladesh đang nỗ lực nâng mức dự trữ đệm khi nhập khẩu tới 1,5 triệu tấn gạo từ đầu năm tới nay. Nước này đã mua 250.000 tấn gạo Việt Nam theo hợp đồng liên chính phủ và đang đàm phán với Campuchia và Myanmar để mua thêm gạo.
Indonesia: Sản lượng lúa năm 2018 sẽ đạt mục tiêu 80,08 triệu tấn
Chính phủ Indonesia ngày 16/8 đưa tin sản lượng lúa nước này năm 2018 sẽ đạt mục tiêu 80,08 triệu tấn.

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet