Gạo 5% tấm của Thái Lan giá tăng lên 387 – 392 USD/tấn, FOB Bangkok, từ mức 380 – 390 USD/tấn một tuần trước đây.
“Một số tàu đang bốc xếp gạo”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Bangkok cho biết. Gạo Thái Lan tuần qua tăng giá vì các nhà xuất khẩu vội vã lấp đầy những đơn hàng đã ký trong bối cảnh nguồn cung từ vụ lúa phụ không còn nhiều.
Dự báo giá sẽ tiếp tục cao trong khoảng 1 – 2 tuần tới.
Thương mại chắc chắn sẽ chậm vì những nước tiêu thụ gạo ở Trung Đông đang chuẩn bị bước vào tháng lễ hội Ramadan, khi đó người Hồi giáo khắp thế giới sẽ ăn kiêng. Tháng Ramadan năm nay bắt đầu ngày 26/5 và kết thúc ngày 24/6.
Bộ Thương mại Thái Lan mới đây cho biết sẽ tiến hành phiên đấu giá thứ 2 năm nay vào này 24/5 với khối lượng dự định 1,82 triệu tấn.
Giá gạo 5% tấm của Việt Nam hiện khoảng 355 – 360 USD/tấn, FOB cảng Sài Gòn, tăng so với 350 – 352 USD/tấn một tuần trước đây.
“Giá gạo Thái tiếp tục tăng, vậy nên các nhà nhập khẩu chuyển hướng tập trung vào gạo Việt Nam”, Reuters dẫn lời một thương gia ở TP HCM cho biết.
Việt Nam đã xuất khẩu ước khoảng 1,84 triệu tấn gạo trong 4 tháng đầu năm nay, giảm 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thái Lan và Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 và 3 thế giới.
Tại Ấn Độ, nước xuất khẩu lớn nhất, gạo 5% tấm đồ giá vững ở 394 – 399 USD/tấn trong bối cảnh nhu cầu xuất khẩu yếu bởi giá lúa trong nước tăng mạnh.
“Khách hàng nước ngoài không muốn trả giá cao hơn 390 USD/tấn và các nhà xuất khẩu Ấn Độ không thể hạ giá bán gạo vì giá lúa tăng cao”, Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu ở Kakinada thuộc bang Andhra Pradesh miền Nam Ấn Độ cho biết. “Khách hàng đang chuyển sang những nguồn cung khác như Việt Nam”.
Giá lúa tại Ấn Độ đang tăng vì nguồn cung hạn hẹp và các cơ quan Nhà nước tích cực mua vào.
Chính phủ Ấn Độ thu mua lúa của dân với giá quy định để cung cấp lương thực trong trường hợp khẩn cấp như thiên tai hay giá gạo tăng.
Đồng rupee tăng giá cũng gây khó khăn cho các nhà xuất khẩu trong việc giảm giá.
Rupee Ấn Độ đã tăng giá hơn 5% từ đầu năm tới nay, hiện giao dịch gần mức cao nhất 21 tháng. Đồng rupee mạnh làm giảm lợi nhuận của các nhà xuất khẩu.
Ấn Độ xuất khẩu gạo phi – basmati chủ yếu sang các nước châu phi và gạo basmati chất lượng cao sang Trung Đông.
Bangladesh tuần này cho biết sẽ nhập khẩu 600.000 tấn gạo, một phần trong đó sẽ nhập từ nhóm 3 nước xuất khẩu lớn nhất thế giới theo hợp đồng liên chính phủ.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn: Vinanet