Giá đậu tương của Trung Quốc ngày 27/02/2021 giảm gần 5%, mức giảm mạnh nhất trong tám năm vào thứ sáu ngày 27/02/2021 do các nhà đầu tư chốt lời và dịch tả lợn châu Phi bùng phát ảnh hưởng tới việc tiêu thụ ngũ cốc.
Giá đậu tương kỳ hạn tháng 5/2021 trên sàn hàng hóa Đại Liên giảm 4,86% xuống còn 3.485 CNY (tương đương 539,57 USD)/tấn sau bốn ngày tăng. Nguyên nhân chính, do thị trường lo ngại dịch tả lợn mới xuất hiện sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ ngũ cốc.
Trước đó, giá ngũ cốc tăng chủ yếu là do nhóm ngũ cốc sẽ bị hạn chế trong tháng 3/2021 và mọi người không nghĩ rằng dịch tả lợn châu Phi không nghiêm trọng như vậy, một thương nhân cho biết,. Nhưng sau nhiều cuộc khảo sát được thực hiện, thị trường nhận thấy dịch tả lợn Châu phi đang tăng nhanh và nó thực sự nguy hiểm.
Các máy nghiền ngũ cốc của Trung Quốc dự kiến sẽ cắt giảm hoạt động vào tháng 3/2021 do nguồn cung hạn chế khi mưa lớn kéo dài ở các vùng trồng trọt của Brazil- nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới làm ảnh hưởng đến quá trình thu hoạch, vận chuyển và xuất khẩu ngũ cốc.
Dịch tả lợn châu Phi (ASF) thực sự rất nghiêm trọng và có những dấu hiệu cho thấy dịch đang lây lan từ bắc vào nam.
Các nhà giao dịch cho biết, giá đậu tương trên sàn Chicago giảm sau khi doanh số xuất khẩu của Mỹ thấp hơn cũng gây áp lực lên giá đậu tương trong nước.
Giá thịt lợn của Trung Quốc đã giảm gần 30% trong năm nay xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8/2019.
Tại Argentina, gieo trồng ngô đã kết thúc với diện tích không thay đổi đáng kể so với năm ngoái và chất lượng tiếp tục được cải thiện lên mức cao nhất từ đầu tháng 12. Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc dự kiến sẽ tăng diện tích gieo trồng ngô trong năm nay nhằm đảm bảo ăn ninh lương thực.
Bên cạnh đà giảm chung của nhóm nông sản, thông tin về chất lượng lúa mỳ tại Pháp đang ở mức tốt nhất trong 4 năm nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi đã góp phần vào đà giảm của giá. Còn tại Australia, mô hình thời tiết La Nina mặc dù đã qua giai đoạn đỉnh điểm nhưng vẫn sẽ mang những cơn mưa đến cho vùng gieo trồng lúa mỳ chính tại phía đông nước này. Lúa mỳ tại Australia thông thường sẽ bắt đầu được gieo trồng vào tháng 3 hằng năm và với độ ẩm sẵn có của đất thị trường đang khá lạc quan về sản lượng lúa mỳ niên vụ mới tại đây.

Nguồn: VITIC/Reuters