Giá đậu tương được giao dịch trên sàn Chicago vào sáng ngày 31/03/2021 lúc 10h44 (giờ Việt Nam) tăng cao hơn nhưng thị trường đã sẵn sàng cho đợt giảm hàng tháng đầu tiên kể từ giữa năm 2020 do kỳ vọng trồng ở Mỹ cao hơn và thời tiết cải thiện ở Nam Mỹ.
Giá ngô được thiết lập để giảm hàng tháng lần đầu tiên trong tám tháng, trong khi lúa mì đã giảm gần 9% trong tháng này sau khi đóng cửa thấp hơn một chút vào tháng 2.
Tobin Gorey, Giám đốc chiến lược nông nghiệp, Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia cho biết, báo cáo triển vọng trồng rừng của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) tối nay có lẽ là một yếu tố dẫn đến mùa thu. Các nhà giao dịch sẽ ít sẵn sàng tích lũy hợp đồng tương lai hơn khi báo cáo đó xuất hiện.
Giá đậu tương kỳ hạn tháng 5/2021 trên sàn Chicago tăng 0,2% ở mức 13,70 USD/bushel. Giá đậu tương đã giảm 2,4% tính đến thời điểm hiện tại trong tháng, sau khi tăng trong chín tháng liên tiếp.
Ngô đang có xu hướng giảm hàng tháng kể từ tháng 8 và lúa mì được thiết lập cho mức trượt hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 2 /2019.
Các thị trường nông sản đang chuẩn bị cho ý định trồng theo kế hoạch của Bộ Nông nghiệp Mỹ và báo cáo dự trữ ngũ cốc hàng quý, vốn có lịch sử làm chao đảo thị trường.
Các nhà phân tích trung bình kỳ vọng USDA sẽ mở rộng diện tích trồng ngô và đậu tương của Mỹ vào năm 2021 so với năm ngoái, trong khi dự trữ ngô, đậu tương và lúa mì vào ngày 1/3 được coi là thấp nhất trong vài năm.
Giá ngô kỳ hạn tháng 5/2021 trên sàn Chicago giảm hơn 1,5% trong phiên giao dịch sớm trước khi phục hồi.
Meng Jinhui, nhà phân tích của Shengda Futures, cho biết sự sụt giảm trong tuần này xảy ra do nông dân bán bớt hàng dự trữ trước khi trồng vụ mới và khi các công ty chế biến và thức ăn chăn nuôi có nguồn cung dồi dào.
 Theo dự báo trung bình của 9 nhà phân tích được khảo sát bởi Reuters trước báo cáo hàng tháng của USDA, giá nghiền đậu tương của Mỹ trong tháng 2 có thể giảm xuống còn 4,952 triệu tấn, tương đương 165,1 triệu bushel.
Các ước tính dao động từ 164,0 triệu bushel đến 170,0 triệu bushel, với mức trung bình là 164,4 triệu bushel. 

Nguồn: VITIC/Reuters