Giá đậu tương đã lần đầu tiên quay lại trên mức 1190 kể từ đầu tháng 12 đến nay và vẫn đang có xu hướng tìm cách test lại mức kháng cự 1200. Tuy nhiên, thiếu đi sự hỗ trợ từ nhu cầu mua hàng từ Trung Quốc, nước nhập khẩu đậu tương số 1 thế giới, đã khiến giá không duy trì được lâu ở vùng này.
Lượng mưa lũy kế trong 10 ngày tới vẫn sẽ thấp hơn mức trung bình ở một số khu vực gieo trồng tại miền trung Brazil và phía bắc Argentina, gây ra lo ngại đáng kể về năng suất tại đây và là yếu tố chính hỗ trợ giá đậu tương ở thời điểm hiện tại. Dự đoán trung bình của thị trường trong về bán hàng đậu tương tuần này trong báo cáo Export Sales tối nay ở mức 400 – 900 nghìn tấn. Chỉ cần số liệu tối nay nằm ở mức trên của khoảng dự đoán thì nhiều khả năng sẽ giúp giá đậu tương có thêm lực mua để tiến sát về mức 1200. MXV News dự đoán khoảng giá với đậu tương trong phiên hôm nay là 1180 – 1200.
Xu hướng tăng của đậu tương cùng với các thông tin tiêu cực về biểu tình của công nhân tại Argentina đang hỗ trợ rất lớn cho giá dầu đậu tương và khô đậu tương. Các xung đột về mức lương đang ngày càng gia tăng và làm tê liệt các hoạt động ép dầu cũng như là xuất khẩu tại nước này. Tình hình diễn biến ngày càng xấu đi khi Hiệp hội Công nhân San Lorenzo cho biết sẽ còn kéo dài đình công cho đến tuần tới. Rất có khả năng giá hai mặt hàng này sẽ duy trì đà tăng hiện tại cho đến khi lên đến các ngưỡng kháng cự tâm lý quan trọng, với khô đậu tương là 400 USD và dầu đậu tương là 40 cents.

Nguồn: Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV)