Xuất khẩu cá tra sang hai thị trường chính đều giảm mạnh
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), tính đến hết tháng 3, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 472,2 triệu USD, tăng 7,8% so với cùng kì năm trước. Tuy nhiên, trong thời gian này, mức tăng trưởng dương này đạt được là nhờ mức tăng tại EU, ASEAN, Mexico và một số thị trường đơn lẻ khác.
Trong tháng 3, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hong Kong đạt 39,47 triệu USD, giảm 12,9% so với cùng kì năm trước. Tính chung ba tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 99,3 triệu USD, giảm 1,8% so với cùng kì năm 2018.
Như vậy, lần đầu tiên sau 3 năm, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hong Kong và Mỹ đều giảm so với cùng kì năm trước.
Còn với thị trường Mỹ, trong tháng 2 và tháng 3 ghi nhận giá trị xuất khẩu sang thị trường này giảm lần lượt 22,8% và 44,4%. Do đột ngột giảm mạnh nên Mỹ vốn được dự báo trở lại là thị trường xuất khẩu hàng đầu của doanh nghiệp cá tra Việt Nam đã tụt xuống vị trí thứ 3 (sau EU) đạt 71,16 triệu USD, giảm 5% so với cùng kì năm 2018.
Trước thời điểm Bộ Thương mại Mỹ (DOC) công bố kết luận chính thức của đợt rà soát thuế chống bán phá giá lần thứ 14 (POR14) cho giai đoạn từ ngày 1/8/2016 - 31/7/2017 đối với sản phẩm cá tra, basa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ giảm.
Nhiều thị trường tiêu thụ mạnh cá tra Việt Nam trong quý I
Ngược lại với Trung Quốc - Hong Kong và Mỹ, quý đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang EU khả quan. Nhờ đó, EU vượt Mỹ trong 2 tháng xuất khẩu và đạt tổng giá trị xuất khẩu là 71,88 triệu USD, tăng 42,4% so với cùng kì năm ngoái.
Trong đó, riêng 4 thị trường đơn lẻ lớn nhất trong khối là Hà Lan, Anh, Đức, Bỉ tăng trưởng lần lượt 29,2%; 53%; 66,6% và 86,9% so với ba tháng đầu năm 2018.
"Có thể nói, đây là mức tăng tích cực trong nhiều năm trở lại đây và là tín hiệu tốt cho các nhà xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường EU", VASEP nhận định.
Trong quý I , xuất khẩu cá tra sang thị trường ASEAN, trong đó ba thị trường lớn nhất là Thái Lan, Philippines và Malaysia tăng trưởng tốt.
Tính đến hết tháng 3 , xuất khẩu cá tra sang ASEAN đạt 55,17 triệu USD, tăng 18% so với cùng kì năm trước. Riêng giá trị xuất khẩu sang Thái Lan tăng 6,5%; Philippines tăng 40,6% và Malaysia tăng 70,9%.
VASEP cho hay đáng chú ý trong thời gian này, thị trường Malaysia là "ngôi sao mới nổi" tại khu vực ASEAN, riêng trong tháng 3, giá trị xuất khẩu cá tra sang Malaysia đạt 5,51 triệu USD, tăng 119% so với cùng kì năm trước. Đây là thị trường đáng lưu tâm trong đầu năm nay tại khu vực ASEAN.
Mexico cũng là "điểm đến" thu hút cho doanh nghiệp xuất khẩu cá tra trong quý đầu năm nay, tính tới hết tháng 3 , giá trị xuất khẩu sang Mexico đạt 34,15 triệu USD, tăng 39,6% so với cùng kì năm 2018. Trong 2 tháng (2-3 ) giá trị xuất khẩu cá tra sang Mexico tăng trưởng tốt lần lượt 34,1% và 37,7% so với cùng kì năm ngoái.
Ba thị trường xuất khẩu được coi là tiềm năng: Brazil, Colombia và Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất trong ba tháng đầu năm nay lại ghi nhận giá trị xuất khẩu giảm lần lượt 17,2%; 36,5% và 4,9% so với cùng kì năm 2018.
Dự kiến, trong tháng 4 , Mỹ sẽ công bố kết quả cuối cùng mức thuế chống bán phá giá trong POR4 cho sản phẩm cá tra, basa Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ. Kết quả này dự báo sẽ có ảnh hưởng không nhỏ tới diễn biến xuất khẩu của cá tra trong thời gian tới.
Nguồn: Vietnambiz.vn