Australia xuất khẩu cả mạch nha và lúa mạch làm thức ăn chăn nuôi, lúa mạch làm thức ăn chăn nuôi chiếm ưu thế về số lượng trong những năm nguồn cung xuất khẩu dồi dào.

Sau vài năm hạn hán, sản lượng lúa mạch đã phục hồi và xuất khẩu dự kiến sẽ tăng trong năm tiếp thị 2020/21 (tháng 11 - tháng 10).

Do thuế quan của Trung Quốc, các nhà xuất khẩu lúa mạch của Australia

 đã phải tìm kiếm những thị trường mới và những đối tác cũ trên khắp thế giới. Hỗ trợ cho việc tìm kiếm này là khả năng cạnh tranh về giá hiện tại của lúa mạch Australia; Báo giá xuất khẩu của cả Tây và Nam Australia đều thấp hơn mức báo giá ngô xuất khẩu trung bình của thế giới. Khối lượng mạnh đến Kuwait, Saudi Arabia và UAE trong các năm 2015/16 và 2016/17, do giá thấp, đã giảm mạnh trong những năm gần đây.

Xuất khẩu lúa mạch Australia
Xuất khẩu đại mạch mạch nha dao động ít hơn so với xuất khẩu đại mạch làm thức ăn chăn nuôi. Trong 5 năm qua theo số liệu đầy đủ, xuất khẩu đại mạch mạch nha đạt trung bình khoảng 2 triệu tấn, trong khi đại mạch làm thức ăn chăn nuôi dao động từ 1,7 đến 6,3 triệu tấn.
Trung bình trong 5 năm xuất khẩu lúa mạch theo sản lượng và các thị trường cho thấy tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc. Do vậy việc Trung Quốc áp thuế tổng hợp 80,5% đối với lúa mạch của Australia vào tháng 5/2020 có ý nghĩa quan trọng, khi sản lượng của Australia phục hồi vào năm 2020/21 sau vài năm hạn hán.

Báo giá xuất khẩu lúa mạch toàn cầu và trung bình của ngô. Nguồn USDA

Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu Australia đang hy vọng quay trở lại thị trường Trung Đông, vốn đã chuyển sang nhập khẩu từ Argentina, EU, Nga và Ukraine. Trong một dấu hiệu cho thấy những hy vọng này có thể thành hiện thực, xuất khẩu lúa mạch của Australia sang Saudi Arabia trong tháng 11 và tháng 12 năm 2020 đạt tổng cộng gần 400.000 tấn, trái ngược với 66.000 tấn trong cả năm 2019/20.
Thái Lan cũng đã thu mua một lượng lớn đối với lúa mạch làm thức ăn chăn nuôi của Australia, xuất khẩu lúa mạch làm thức ăn chăn nuôi sang Thái Lan vượt quá xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm 2019/20.
Với các bản tin gần đây cho thấy lô hàng lúa mạch mạch nha lần đầu tiên được bán sang Mexico, có vẻ như các nhà xuất khẩu lúa mạch của Australia đang tích cực thực hiện các bước để lấp đầy khoảng trống mà Trung Quốc để lại.

Nguồn: VITIC/USDA