Xuất khẩu lúa mì từ khu vực biển Đen sang châu Á trong tháng 8/2017 đạt mức cao kỷ lục, do nguồn cung dồi dào, ngũ cốc chất lượng cao hơn và cơ sở hạ tầng mới. Điều này sẽ ảnh hưởng đến nước cung cấp truyền thống – Australia.
Nga và Ukraine xuất khẩu mức kỷ lục 2,762 triệu tấn lúa mì sang châu Á trong tháng 8/2017. Châu Á chiếm hơn 40% trong tổng 6,549 triệu tấn lúa mì xuất khẩu từ 2 quốc gia này.
Nga và Ukraine xuất khẩu 2,524 triệu tấn lúa mì sang châu Á trong tháng 8/2016. Tháng 8 thường là tháng xuất khẩu đỉnh điểm đối với biển Đen, sau vụ thu hoạch trong tháng 7.
“Xuất khẩu lúa mì Nga sẽ ở mức cao trong năm nay, do vụ thu hoạch đạt mức cao kỷ lục và cạnh tranh với Australia (tại thị trường châu Á) thuận lợi hơn trong năm nay”, Andrey Sizov, người đứng đầu công ty tư vấn nông nghiệp SovEcon Nga cho biết, với chi phí vận chuyển suy giảm. Giá lúa mì giảm gần 25% kể từ ngày 1/7.
Các nhà xuất khẩu biển Đen đã cạnh tranh gay gắt với Mỹ tại Bắc Phi và Trung Đông trong nhiều năm qua, để giành thị phần thị trường.
Hiện tại, họ đang nhằm mục tiêu đến châu Á, khi nhu cầu khu vực này gia tăng, do dân số gia tăng và thị hiếu người tiêu dùng thay đổi.
Tiêu thụ lúa mì tại Indonesia – nước nhập khẩu lớn thứ hai thế giới sau Ai Cập – gần gấp đôi trong 10 năm qua, Nhật Bản và Hàn Quốc là những nước nhập khẩu chủ yếu khác. Ấn Độ là nước nhập khẩu lúa mì lớn nhất trong 1 thập kỷ trong năm ngoái, sau những vấn đề về sản xuất. Trong khi đó, nhu cầu tại Trung Quốc ngày càng gia tăng đối với lúa mì chất lượng cao hơn.
Nga sẽ sản xuất mức kỷ lục 81 triệu tấn lúa mì trong năm đến tháng 6/2018 và Ukraine thiết lập vụ mùa bội thu thứ 3 liên tiếp, số liệu Bộ nông nghiệp Mỹ cho biết. Cả hai quốc gia đã chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, xây dựng cảng mới, đường sắt và các kho dự trữ.
Tại Ukraine, công suất xuất khẩu tại các cảng biển dự kiến sẽ tăng lên khoảng 157 triệu tấn vào năm 2020, so với mức hiện tại 58,5 triệu tấn, một quan chức cao cấp về vận tải cho biết. Ông cho biết thêm, 36 cơ sở cảng mới sẽ được xây dựng trong 4 năm tới.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet