Những người lái xe tải yêu cầu giảm thuế, phí cầu đường và giá nhiên liệu cũng như phí vận chuyển mà nông dân phải trả.
Khoảng 80% hàng nông sản xuất khẩu của Argentina được vận chuyển từ các bến cảng của Rosario. Quốc gia Nam Mỹ là nhà xuất khẩu ngô số 3 thế giới và là nhà cung cấp thức ăn chăn nuôi, bột đậu tương hàng đầu thế giới.
Các quan chức chính quyền địa phương dự kiến sẽ gặp đại diện của các lái xe trong những ngày tới để cố gắng đàm phán chấm dứt các cuộc biểu tình. Họ chia sẻ "Chúng tôi không phải là một phần của vấn đề nhưng chúng tôi đang gánh chịu hậu quả. Chúng tôi đang gặp vấn đề nghiêm trọng với các chương trình xuất khẩu",
Các cuộc biểu tình tập trung xung quanh các cảng Bahia Blanca và Quequen, phía nam tỉnh Buenos Aires.
Cuộc biểu tình đã có ảnh hưởng tiêu cực, lượng xe tải chở ngũ cốc tại các nhà ga Bahia Blanca đã giảm 95% so với mức bình thường bên cạnh đó nó còn ảnh hưởng đến việc xếp hàng của các tàu hàng, làm trì hoãn các hoạt động vận chuyển. Trong khoảng thời gian từ ngày 18/1 đến ngày ½ có 284.174 tấn hàng đã được vận chuyển, ít hơn 24% so với cùng kỳ năm trước.
Hiện tại có, 8 tàu đã thả neo gần Bahia Blanca vào thứ Ba và một tàu đã được neo đậu tại bến tàu, chờ hoàn tất việc bốc hàng.
Người đứng đầu cuộc biểu tình cho biết, chúng tôi chống lại mức giá thấp mà chúng tôi đang được trả và chi phí hậu cần cao mà chúng tôi phải đối mặt.
Argentina đang bị suy thoái và lạm phát cao do đại dịch COVID-19 gây ra, làm ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế của nước này.
Tuda đã tổ chức các cuộc biểu tình vào tháng trước về những khiếu nại tương tự và một số nhóm đại diện cho các công nhân ở cảng và nhà máy nghiền đậu nành đã tổ chức đình công vào tháng 12, họ cho rằng chi phí không đủ để theo kịp lạm phát hoặc để bù đắp cho rủi ro làm việc trong thời kỳ đại dịch.
 

Nguồn: VITIC/Reuters