Xuất khẩu các nông sản, như rau quả, gạo và thịt heo, sang Trung Quốc trong năm 2019 sẽ gặp rất nhiều thách thức, Thường trực Ban chỉ đạo Phát triển Thị trường Nông sản thuộc Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản (Bộ NN&PTNT) dự báo. 
Nguyên nhân là Trung Quốc ban hành các chính sách tăng thuế đối với mặt hàng gạo, đưa ra yêu cầu mới về truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, đồng thời thắt chặt nhập khẩu tiểu ngạch và đẩy mạnh chính ngạch. Ngoài ra, những thay đổi về tổ chức quản lý bên phía Trung Quốc cũng sẽ gây bất lợi cho nông sản xuất khẩu của Việt Nam.
Xuất khẩu chè năm 2019 cũng được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn do tình trạng dư cung trên thị trường thế giới. Bên cạnh đó, các thị trường khó tính ngày càng tăng cường công tác kiểm tra chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm của sản phẩm chè trước khi cho phép nhập khẩu.
Đối với hồ tiêu, giá có thể sẽ phục hồi nhẹ trong năm 2019, do dự báo không khả quan về sản lượng sản xuất của các nước xuất chính. Sản lượng hồ tiêu của Việt Nam được dự báo giảm nhẹ, do một số khu vực giảm diện tích trồng. 
Nhìn lại năm 2018, Thường trực Ban chỉ đạo Phát triển Thị trường Nông sản cho biết giá lúa gạo trong nước diễn biến tăng do nhu cầu tiêu thụ tăng để đáp ứng các hợp đồng xuất khẩu. Giá thịt heo cũng tăng mạnh vào những tháng đầu năm nhưng dần bình ổn trở lại vào cuối năm. Sản lượng trái cây, rau quả (vải, nhãn, cam, xoài, chôm chôm…) đều tăng so với các năm trước với sức tiêu thụ tốt.
 Ngược lại, giá cà phê, hồ tiêu và cao su đều giảm bởi sức ép dư cung trên thị trường toàn cầu.
Nguồn: Phan Vũ/Người đồng hành