Trong năm 2015-16, ngành thủy sản Ấn Độ đã phải chịu thiệt hại nặng nề vì xuất khẩu giảm 10-15% do sản lượng và giá giảm. Nhưng hiện nay giá đang hồi phục, đang khuyến khích nông dân mở rộng nuôi trồng.

Ông Rahul Kulkarni - giám đốc công ty xuất khẩu thủy sản đông lạnh West Coast cho biết, cách đây vài tháng ngành thủy sản đã không đạt được mức tăng trưởng, nhưng với xu hướng hiện nay đang khuyến khích sản xuất thủy sản vượt qua giai đoạn khủng hoảng. Thị trường xuất khẩu thủy sản lớn như Ecuador cũng bị ảnh hưởng lớn bởi động đất, có thể không đạt được mức tăng trưởng bình thường.

Dự kiến xuất khẩu thủy sản  của Ấn Độ năm nay có thể tăng 15 - 20% so với  năm trước.

Trong năm 2015-16, nuôi trồng thủy sản của Ấn Độ đã giảm 400.000 tấn, do giá giảm và dịch bệnh xuất hiện làm giảm nguồn cung. Đến nay, triển vọng đã tốt hơn.

Ông Muthukaruppan - cựu chủ tịch Hiệp hội nuôi trồng thủy sản Ấn Độ cho biết, vụ thu hoạch đầu tiên trong năm nay, sản lượng tôm nuôi có thể vượt 400.000 tấn. Hoạt động nuôi trồng ở một số vùng như Gujarat, West Bengal, Orissa và Tây Godavari đang phát triển tốt, các trang trại cũng đã thoát được dịch bệnh.

Giá tôm trên thị trường thế giới tăng, đã khuyến khích các trang trại chủ yếu ở Andhra Pradesh tăng diện tích nuôi trồng. Ông Satyanarayana - quản lý của công ty xuất khẩu thủy sản Nekkanti Seafood cho biết, năm nay giá tôm tăng, tôm loại 30 con/kg đạt mức 500 INR/kg, tăng trên 60% so với năm ngoái.

Nguồn: VITIC/Undercurrentnews.com

 

Nguồn: Vinanet