Tính đến cuối năm, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt giá trị 45.7 triệu USD, chiếm 2.6% tổng giá trị xuất khẩu, tăng 2.5% so với năm 2016. Với giá trị như trên, Anh và Hà Lan cùng là hai thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam.

Tại thị trường Anh, cá tra Việt Nam phải cạnh tranh với các sản phẩm cá thịt trắng khác như cá tuyết đông lạnh, cá minh thái đông lạnh. Tuy nhiên, giá cá tra Việt Nam cạnh tranh hơn các loại cá trên nên trong thời gian tới, thị trường Anh được đánh giá là thị trường nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam. Mặc dù vậy, để phát triển sản phẩm bền vững, các doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược dài hạn, tập trung xây dựng thương hiệu, đầu tư nhãn mác và sản phẩm mới.

Trong 3 tháng đầu năm 2018, tổng xuất khẩu cá tra của cả nước ước đạt gần 430 triệu USD, tăng gần 16% so với cùng kỳ, đây là mức tăng trưởng tốt trong bối cảnh xuất khẩu sang EU và Mỹ vẫn gặp nhiều khó khăn.

Cùng với cá tra, xuất khẩu tôm sang Anh cũng đạt kết quả tốt, Anh hiện là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 2 tại EU của Việt Nam. Thị trường này có nhu cầu cao đối với tôm chân trắng, nhờ giá cả phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng. Bên cạnh đó FTA giữa Việt Nam – EU sẽ tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm tôm tăng trưởng tốt hơn nữa.

Theo số liệu của Trung tâm thương mại thế giới, năm 2017, nhập khẩu tôm đông lạnh (mã HS 030617) của Anh đạt 454.228 triệu USD tăng 6.5% so với năm 2016, trong đó nhập khẩu từ Việt Nam là 88.97 triệu USD tăng tới 71.62% so với năm trước. Tháng 1/2018, nhập khẩu tôm đông lạnh của Anh đạt 52.09 triệu USD trong đó nhập khẩu từ Việt Nam là 12.96 triệu USD.

Nguồn: Vietnamexport.com