Trong ngày hôm qua, Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin và chủ tịch Fed Jerome Powell tại Ủy ban Ngân hàng Thượng viện đã nhất trí về sự cần thiết phải hỗ trợ thêm cho các doanh nghiệp nhỏ. Một nhóm nghị sĩ lưỡng đảng cũng công bố dự luật 908 tỷ USD nhằm phá thế bế tắc giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa trong quá trình thương lượng về gói hỗ trợ khẩn cấp, khiến đồng Dollar tiếp tục suy yếu và giảm về mức thấp nhất kể từ tháng 4/2018 đến nay. Dẫn đến việc, các dòng vốn đầu cơ trên các thị trường đã chảy mạnh về vàng và dầu thô do mức lợi nhuận tức thì khá cao.Trong khi đó, các bộ phận đầu cơ quay lại bán ròng khá mạnh trên cả hai thị trường cà phê kỳ hạn do đã mua ròng “quá tay” trước đó là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến mức giảm trong ngày hôm qua.

Diễn biến giá hàng hóa phái sinh nếu chỉ phụ thuộc vào giới đầu cơ thì thường không bền. Mỹ hiện tại đã có lộ trình dự kiến cho việc triển khai vaccine trên diện rộng, và nhu cầu cà phê sẽ sớm phục hồi cùng với nền kinh tế, vẫn là yếu tố hỗ trợ chính cho giá cà phê trong thời gian tới.

Về mặt kỹ thuật, giá Arabica đang được hỗ trợ bởi đường trendline từ mức đáy gần nhất hồi đầu tháng 11 đến nay. Do đó, MXV News cho rằng giá cà phê có thể tăng trở lại trong phiên hôm nay và quay lại trên mức 120.00

Đối với cà phê Robusta, dòng vốn bị tác động tiêu cực từ mức giảm mạnh của Arabica khiến thị trường không có lực mua. Cộng thêm thời tiết thuận lợi tại khu vực Tây Nguyên và lực bán kỹ thuật khiến cho giá mất mức hỗ trợ 1400. Tuy nhiên, về kỹ thuật thì giá Robusta vẫn đang được đỡ bởi đường trung bình động 20, cộng thêm việc nông dân chưa đẩy mạnh bán hàng sẽ khiến xác suất giảm thấp hơn trong phiên hôm nay. Trong báo cáo mới nhất của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), xuất khẩu cà phê toàn cầu trong tháng 10 đạt 9.67 triệu bao, tăng 3.2% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do mức tăng của xuất khẩu Robusta. MXV News dự đoán giá cũng sẽ có thể vượt lại mức 1400 trong phiên hôm nay.

Giá bông kỳ hạn tháng 3 đóng cửa tăng nhẹ trong phiên hôm qua và dao động trong vùng giá 72.00 – 73.00 đúng như MXV News đã dự đoán trước đó. Vùng hỗ trợ 72.00 hiện cũng trùng với đường trung bình động 20 ngày khiến cho giá bông khó có thể giảm sâu về dưới mức này. Tuy nhiên, áp lực từ thời tiết thuận lợi cũng như sản lượng được dự báo tăng nhẹ tại Mỹ vẫn đang khiến giá bông chưa vượt lên được khỏi vùng giá hiện tại. MXV dự đoán giá bông có thể sẽ tiếp tục giằng co quanh mức 72.30 trong hôm nay với biên độ 0.5 cents.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)